รมว.ยุติธรรม สั่ง DSI เอาจริงแชร์ลูกโซ่ ใช้กฎหมาย ปปง.ยึดทรัพย์- เก็บภาษี

การเมือง
29 ต.ค. 62
11:59
1,071
Logo Thai PBS
รมว.ยุติธรรม  สั่ง DSI เอาจริงแชร์ลูกโซ่ ใช้กฎหมาย ปปง.ยึดทรัพย์- เก็บภาษี
"สมศักดิ์ เทพสุทิน" สั่ง ดีเอสไอกวาดล้างแชร์ลูกโซ่ พร้อมใช้กฎหมาย ปปง.ยึดทรัพย์- เก็บภาษี เชื่อเข็ดหลาบไม่มีใครกล้าทำอีก

วันนี้ (29 ต.ค.2562) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการเกิดกระบวนการแชร์ลูกโซ่หลอกลวงประชาชน ว่า กระทรวงยุติธรรมได้เปิดศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข มีประชาชนเข้ามาร้องเรียนถึง 9 เรื่อง รวมราคาทรัพย์สินกว่า 10,000 ล้านบาท จึงได้กำชับให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการกวาดล้าง ทั้งการตรวจค้น จับยึดทรัพย์คนที่เป็นท้าวแชร์ ตลอดจนไปถึงการคืนทรัพย์สินให้ผู้เสียหาย ทั้งนี้ ดีเอสไอจะนำกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มาดำเนินการ ทั้งการยึดทรัพย์ และการเก็บภาษีเพราะจะทำให้เกิดความชัดเจนและจะทำให้ไม่มีใครกล้าทำในลักษณะนี้อีก 

ในกรณีของแชร์แม่มณี ขณะนี้ยังไม่ได้ถูกบรรจุเป็นคดีพิเศษของ ดีเอสไอ แต่หากรับเป็นคดีพิเศษก็ต้องดำเนินการตามหลักกฎหมาย ปปง.เช่นกัน

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบแต่เป็นปกติที่ฝ่ายค้านจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และในวันที่ 1  พ.ย.นี้ก็จะเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญ ครั้งที่ 2 ฝ่ายค้านอาจมีการยื่นเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมถึงการยื่นญัตติอื่น ๆ แต่หากจะดำเนินการได้จริงต้องเป็นปลายสมัยประชุมประมาณเดือน ก.พ. 2563 จึงมองว่าช่วงนี้เป็นการโหมโรงของพรรคฝ่ายค้านซึ่งเป็นแบบนี้มาทุกยุคทุกสมัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง