ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่ง หลังเกษตรกรฟ้องขอระงับมติแบน 3 สาร

สิ่งแวดล้อม
30 ต.ค. 62
17:54
611
Logo Thai PBS
ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่ง หลังเกษตรกรฟ้องขอระงับมติแบน 3 สาร
ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งใด หลังไต่สวนตลอดทั้งวัน ตามที่กลุ่มเกษตรกว่า 1,000 คน ยื่นขอให้ระงับมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย แบน 3 สารเคมี

วันนี้ (30 ต.ค.2562) ศาลปกครองใช้เวลาตั้งแต่ 10.00-17.00 น. เพื่อไต่สวนคำขอของกลุ่มเกษตรกร 1,091 คน ที่ขอให้ศาลมีคำสั่งระงับมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่สั่งแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด ซึ่งล่าสุดขณะนี้ ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ แจ้งต่อคู่กรณี


กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรหลายจังหวัด ทยอยเดินทางออกจากศาลปกครอง หลังจากร่วมรับฟังการไต่สวนของศาลปกครองกลาง ซึ่งวันนี้ไต่สวนฝ่ายตัวแทนเกษตรกรทั้งหมด 4 คน ได่แก่ น.ส.อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร แกนนำกลุ่มเกษตรกร นายอดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร นางจรรยา มณีโชติ นายกสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศและเอเชียแปซิฟิก และนายวิชา ตันติประเสริฐ ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยการไต่สวนแล้วเสร็จประมาณ 17.00 น. โดยมีประเด็นหลากหลายที่ศาลสอบถามเกี่ยวกับการแบนสารเคมี และข้อมูลวิชาการ


ขณะที่ตัวแทนของผู้ถูกฟ้อง ทั้งกระทรวงเกษตรฯ และคณะกรรมการวัตถุอันตราย มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายและพนักงานอัยการเดินทางมาชี้แจงแทน ซึ่งขณะนี้ ศาลปกครอง ยังไม่มีคำสั่งใดๆ ว่าจะสอบสวนเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หรือจะสามารถพิจารณาออกคำสั่งตามที่กลุ่มภาคเกษตรร้องขอ ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว ทางศาลจะแจ้งให้คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย รับทราบในภายหลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง