ตำรวจเร่งสอบปากคำ 23 รุ่นพี่กรณีรับน้อง ม.แม่โจ้

สังคม
5 พ.ย. 62
13:17
702
Logo Thai PBS
ตำรวจเร่งสอบปากคำ 23 รุ่นพี่กรณีรับน้อง ม.แม่โจ้
ตำรวจสอบปากคำนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ อีก 23 คนว่าเกี่ยวข้องกับกรณีถูกกล่าวหาว่าทำร้ายรุ่นน้องจนได้รับบาดเจ็บในกิจกรรมรับน้องหรือไม่ เบื้องต้นจากการสอบปากคำรุ่นพี่บางส่วนเมื่อวานนี้ (4 พ.ย.) ยังให้การปฏิเสธ โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ลงมือทำ

วันนี้ (5 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการเปิดเผยการรับน้องของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่า นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถูกรุ่นพี่รับน้องด้วยการใช้ไม้ฟาดจนบาดเจ็บ จนต้องยื่นใบลาออกและแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรแม่โจ้

ความคืบหน้ากรณีนี้ ตำรวจได้เชิญตัวนักศึกษาที่อ้างว่าถูกทำร้าย พร้อมผู้ปกครอง มาสอบปากคำ รวมถึงเชิญผู้บริหารของมหาวิทยาลัยแม่โจ้มาสอบปากคำเพิ่มเติม ขณะที่รุ่นพี่บางส่วนที่ถูกระบุว่าเป็นผู้ที่อยู่ในกิจกรรมรับน้องได้เข้าให้ปากคำเช่นกัน

พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ เรือนแก้ว รองผู้กำกับสอบสวน หัวหน้าสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ เปิดเผยว่า คดียังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพราะคำให้การของคู่กรณียังไม่ตรงกัน โดยผู้เสียหายระบุว่า ถูกรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยทำร้ายร่างกายในระหว่างการรับน้อง แต่ผู้ถูกกล่าวหายังให้การปฏิเสธ โดยระบุว่าไม่ใช่ผู้กระทำและอ้างว่าในกลุ่มยังมีรุ่นพี่ร่วมรับน้องด้วยกว่า 20 คน ซึ่งขณะนี้นี้มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างเรียกพูดคุยและทำการสอบสวนนักศึกษาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นมีรายงานว่า วันนี้ (5 พ.ย.) ตำรวจจะเรียกสอบสวนนักศึกษาที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง

ขณะที่ ดร.สุดเขต สกุลทอง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมเยียวยานักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะมีการเรียกพูดคุยกับนักศึกษาที่เสียหาย

ดร.สุดเขต สกุลทอง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.แม่โจ้

ดร.สุดเขต สกุลทอง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.แม่โจ้

ดร.สุดเขต สกุลทอง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.แม่โจ้

 

รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.แม่โจ้ กล่าวอีกว่า การรับน้องของมหาวิทยาลัยไม่มีการทำกิจกรรมนอกสถานที่และอยู่ภายใต้การดูแลของอาจารย์ ส่วนความคืบหน้าผลการสอบสวนทางวินัยรุ่นพี่ในมหาวิทยาลัย จะมีการแถลงข่าวผลสอบในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ย.) ส่วนการดำเนินคดี เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ ได้รับแจ้งความคดีทำร้ายร่างกายและผลตรวจร่างกายของแพทย์มีแผลฟกซ้ำและหายได้ภายใน 7 วัน ซึ่งคดีนี้มีอัตราโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งคดีนี้สามารถไกล่เกลี่ยและยอมความได้

มีรายงานว่า นอกจากนักศึกษาที่เข้าแจ้งความแล้ว ยังมีเพื่อนร่วมรุ่นอีกคนหนึ่งถูกทำร้ายในกิจกรรมที่อ้างว่าเป็นการรับน้อง ทำให้ได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงบริเวณหลังจนต้องนั่งรถเข็นไปเรียน เบื้องต้นทราบว่ารุ่นพี่ที่ก่อเหตุถูกมหาวิทยาลัยลงโทษแล้ว แต่ไม่ทราบรายละเอียด นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาหญิงถูกสุนัขกัดที่ขาจนบาดเจ็บ แต่รุ่นพี่ยังคงให้เข้าร่วมกิจกรรมรับน้อง จนถูกมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและอาจผิดวินัยนักศึกษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.ดังเชียงใหม่ เร่งเอาผิด "รุ่นพี่" รับน้องรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง