สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ร่วมพิธีมิสซา ณ สนามศุภชลาศัย

สังคม
21 พ.ย. 62
20:35
4,875
Logo Thai PBS
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ร่วมพิธีมิสซา ณ สนามศุภชลาศัย
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จถึงสนามศุภชลาศัย เพื่อร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ หรือมิสซา นับเป็นกำหนดการสุดท้ายของวันนี้ ท่ามกลางคริสตชนทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาเฝ้ารอรับเสด็จกว่า 50,000 คน

วันนี้ (21 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 2 ของการเสด็จเยือนประเทศอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักร นิกายโรมันคาทอลิก เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า และกำหนดการสุดท้ายของวันนี้ คือพิธีบูชาขอบพระคุณ หรือมิสซา ซึ่งจัดขึ้นที่สนามศุภชลาศัย โดยพิธีมิสซาเริ่มแล้วเมื่อเวลา 18.00 น.


ตั้งแต่ช่วง 13.00 น.คริสตชนทยอยเดินทางมายังสนามศุภชลาศัยและสนามเทพหัสดิน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ก่อนเวลาที่สมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จถึงสนามกีฬาแห่งชาติ ได้จัดให้มีกิจกรรมการแปรอักษรเป็นภาพพระกรณียกิจของสมเด็จพระสันตะปาปา โดยโรงเรียนอัสสัมชัญ การบรรเลงเพลงเตรียมจิตใจ จากวงโยธวาทิตสถาบันในคณะซาเลเซียน เริ่มต้นด้วยเพลง “ศิษย์พระคริสต์” ตามด้วยการบรรเลงเพลงชุด “สรรเสริญพระเจ้า” ประกอบด้วยเพลงคาทอลิกที่รู้จักกันดี เพลงที่ใช้ “Jesus Christ you are my life” “Shine Jesus Shine” “give thanks” และ “tell the World of his love” ตามด้วยการแปรขบวนชุด “The Bell” ถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ของคริสตชนกับศาสนา โดยใช้เสียงระฆังวัดเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงเรื่องราว

 


ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จถึงสนามศุภชลาศัย จากนั้นเสด็จโดยรถปาป้าโมบาย หรือรถเปิดประทุน ทักทายชาวคริสตชนกว่า 50,000 คน ซึ่งรถเคลื่อนวนไปในสนามเทพหัสดิน 1 รอบ จากนั้นได้วนไปที่สนามศุภชลาศัย 1 รอบ สร้างความปิติแก่คริสตชนทุกคน ก่อนสมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จเปลี่ยนฉลองพระองค์เป็นอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ หรือมิสซา และพิธีรับศีลมหาสนิท ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

 


สำหรับคริสตชนที่เดินทางมาเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตปาปาในวันนี้ มีหลายคนเดินทางมาจากแดนไกลอย่างครอบครัวนี้ที่มากันทั้งหมด 7 คน บางส่วนเดินทางด้วยเครื่องบินมาจากจังหวัดยะลา รวมถึงคุณยายวัย 69 ปี ที่มาสมทบกับครอบครัวในกรุงเทพเพื่อเดินทางมาเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตปาปาในวันนี้ ซึ่งทางครอบครัวระบุว่าทันทีที่ทราบว่าพระองค์มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทย ก็เตรียมวางแผนมาเข้าเฝ้าทันที แม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายและต้องหยุดงาน

 


ศรัทธาที่มีต่อคริสตศาสนานิกายโรมันคาทอลิก ทำให้ "อันนา บูเชอ เบเซ" ชาวเขาเผ่าอาข่า ตั้งใจนั่งรถโดยสารประจำทางจากอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่เมื่อวานเพื่อมาร่วมพิธีมิสซา ณ สนามศุภชลาศัย และรับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสโดยเฉพาะ การเดินทางแปลกถิ่นท่ามกลางคนนับหมื่น กับชุดประจำกลุ่มชาติพันธุ์อาข่าน้ำหนักกว่า 15 กิโลกรัม ที่เธอตั้งใจใส่มาร่วมพิธีในวันนี้ ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับการเฝ้ารอเข้าร่วมพิธีสำคัญ ครั้งแรกในชีวิตของอันนาและคนในหมู่บ้านกว่า 40 คน ที่มาด้วยหัวใจเป็นหนึ่งเดียว

 


นอกจากนี้ยังมีคริสตชนจากประเทศเวียดนามประมาณ 3,000 คน ที่เดินทางมาพร้อมกับบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง โดยเสียค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 10,500 บาท ซึ่งราคานีรวมทุกอย่างทั้งค่าตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ที่พัก บัตรเข้าร่วมพิธีมิสซา และการเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ในไทยเป็นเวลา 5 วัน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จถึงไทย

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จเยือนทำเนียบรัฐบาล

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จเยือนไทย 20-23 พ.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง