สาวเตือนโซเชียล ซื้อขนมปังไส้กรอกขึ้นราในสุวรรณภูมิ

สังคม
27 พ.ย. 62
12:07
6,495
Logo Thai PBS
สาวเตือนโซเชียล ซื้อขนมปังไส้กรอกขึ้นราในสุวรรณภูมิ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตรวจสอบร้านอาหารภายในสนามบิน หลังสาวโพสต์เตือนโซเชียลซื้อขนมปังไส้กรอกขึ้นรา พบพนักงานไม่นำสินค้าไปแช่ตู้เย็น จึงทำให้เสียง่าย และไม่ได้ติดฉลากแสดงวันผลิตและวันหมดอายุ

วานนี้ (26 พ.ย.2562) เฟซบุ๊ก ปออันนอปัน นางฟ้ามาโปรด ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า "มื้อแรกของทริป อวสานอาหารเช้า กินไปแล้วหนึ่งคำ" พร้อมเผยแพร่รูปภาพขนมปังไส้กรอกที่มีราขึ้น และเช็กอินที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากมีการเผยแพร่โพสต์ดังกล่าว สื่อสังคมออนไลน์ก็ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์และแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวกรณีผู้ใช้บริการได้ไปซื้อขนมปังไส้กรอกและพบว่าขนมปังขึ้นรานั้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เร่งตรวจสอบและพบว่าเป็นสินค้าภายในร้าน Aimm's Cup Corner ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่เช่าพื้นที่ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด (KPS) ซึ่ง ทสภ. มิได้นิ่งนอนใจได้เร่งประสานให้ King Power รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งกำชับให้ King Power หมั่นตรวจสอบคุณภาพอาหารและ ความสะอาดของร้านอาหารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เกิดจากพนักงานไม่นำสินค้าไป แช่ตู้เย็น จึงทำให้เสียง่าย อีกทั้งไม่ได้ติดฉลากแสดงวันผลิตและวันหมดอายุ และเมื่อมีสินค้าใหม่เข้ามา พนักงานได้นำสินค้าไปรวมกัน โดยไม่มีการคัดแยกสินค้าเก่าออก ซึ่งขณะนี้ทางร้านได้เก็บสินค้าล็อตเก่าที่เกิดปัญหาออกทั้งหมดแล้ว และภายหลังจากเหตุการณ์นี้ทางร้านจะเข้มงวดในเรื่องของการบริหารจัดการสินค้าภายในร้าน และมีการอบรมให้พนักงานทราบถึงขั้นตอนต่างๆ อย่างถูกวิธี ติดฉลากวันผลิตและวันหมดอายุบนสินค้าทุกชิ้น รวมทั้งจะทำการสุ่มตรวจสินค้าทุกวัน โดยจะมีการบันทึกรายงานการตรวจสอบทุกครั้งด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทสภ. ได้มีการตรวจสอบและกำกับดูแลร้านอาหารภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้มีความสะอาดปลอดภัยได้มาตรฐานตามหลักสุขาภิบาลอาหาร พร้อมให้ความรู้แก่สถานประกอบการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้โดยสารรวมถึงผู้ใช้บริการและผู้ประกอบการในท่าอากาศยานมีความมั่นใจในคุณภาพ ความปลอดภัยและความสะอาดของอาหารที่จำหน่ายภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ขนมปังขึ้นราไม่ควรกินต่อ

ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายจากการรับประทานขนมปังขึ้นรา โดยระบุว่า เมื่อวานมีข่าวผู้หญิงคนหนึ่งซื้อขนมปังไส้กรอกจากสนามบิน ปรากฏว่าเจอเชื้อราเต็มไปหมด แยกไม่ออกว่านี่ขนมปังไส้กรอกหรือจานเพาะเชื้อ แถมกัดเข้าไปหนึ่งคำแล้วด้วย

บางคนก็เคยเจอเชื้อราแบบนี้ แต่เสียดายก็เลยฉีกขนมปังส่วนสีดำทิ้งไป แล้วเอาส่วนที่ไม่มีเชื้อรามากินต่อ ซึ่งไม่ควรทำแบบนั้น ถึงแม้ว่าจะตัดส่วนที่มีราออกไปแล้ว แต่ใยราที่มองไม่เห็นได้แผ่ขยายไปทั่วขนมปังและสร้างสารพิษล้อมเอาไว้หมดแล้ว รามีลักษณะเป็นเส้นเล็กๆ และบางมากแทรกอยู่ไปทั่ว ดังนั้น หากพบเชื้อราแค่จุดเล็กๆ บนชิ้นขนมปัง ก็ให้โยนทิ้งไปให้หมดทั้งอัน

สำหรับราดำที่มักขึ้นบนขนมปังหรือหอมแดง มักจะเป็นเชื้อราไรโซปัสทั้งหลาย เช่น Rhizopus nigricans R. oligosporus, R. stolonifer, A. flavus ซึ่งราจะดูดซึมน้ำตาลที่อยู่ในขนมปัง และสร้างเส้นคล้ายๆ รากต้นไม้ เรียกว่า ไรซอยด์ (Rhizoid) ชอนไชเข้าไปในเนื้อขนมปัง ทั้งขยายโคโลนีด้วยการสร้างเส้นใยสโตลอน

ราพวกนี้ ถ้าเผลอกินเข้าไปเล็กน้อยก็ไม่ถึงกับตาย พิษมันไม่ได้ร้ายแรงมากขนาดนั้น บางคนที่เป็นภูมิแพ้ก็อาจแพ้สารพิษนี้ แต่ที่น่าห่วงก็คือ ในระยะยาวมันอาจจะเกิดผลเสียต่อร่างกาย และอาจสะสมจนอาจก่อมะเร็งได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง