กมธ.เรียกกรมป่าไม้แจงคดี "ปารีณา" รุกป่า 18 ธ.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 62
12:29
1,874
Logo Thai PBS
กมธ.เรียกกรมป่าไม้แจงคดี "ปารีณา" รุกป่า 18 ธ.ค.นี้
18 ธ.ค.นี้ กรรมธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาฯ เรียกอธิบดีกรมป่าไม้เข้าชี้แจงคดีที่ดิน น.ส.ปารีณา พร้อมประสานขอข้อมูลบัญชีทรัพย์สินมาตรวจสอบร่วมด้วย ด้านกรมป่าไม้ ยันมาตรฐานเดียวกับชาวบ้านโดนคดีรุกเขตส.ป.ก.-รุกป่า

วันนี้ (13 ธ.ค.2562) นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกกรรมา ธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า  ในวันที่ 18 ธ.ค.นี้  กรรมาธิการฯ จะเชิญอธิบดีกรมป่าไม้ มาชี้แจงกรณีที่กรรมาธิการฯ ตั้งเรื่องตรวจสอบการถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 ในพื้นที่ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประ ชารัฐ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีต่างๆ ว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่ หากดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย กมธ. ก็พร้อมให้กำลังใจแต่ถ้าหากไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายก็ต้องตรวจสอบ

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ขณะนี้กรมป่าไม้  ส.ป.ก.กำลังรอคณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้ขาดเรื่องอำนาจในการดำเนินคดีในพื้นที่อีก 682 ไร่ ซึ่งก็ต้องรอดูการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งวันนี้สังคมกำลังจับตา และมีการร่วมตรวจสอบทุกภาคส่วน เพราะกระแสในโซเชี่ยลไปไวมากหากดำเนินการไม่ถูกต้องก็ต้องหันมาพิจารณาตัวเองและดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะวันนี้มีประชาชน และคนจนถูกดำเนินคดีในเรื่องบุกรุกป่าเป็นจำนวนมาก

กมธ.รวบรวมคำตัดสินของศาลฎีกาในคดีลักษณะนี้ เพื่อประกอบการพิจารณาจำนวนมากรวมทั้งประสานขอข้อมูลบัญชีทรัพย์สินของ น.ส.ปารีณา มาตรวจสอบด้วย โดยวันที่ 18 ธ.ค.นี้ น.ส.ปารีณาอยู่ร่วมประชุมในฐานะกมธ.ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับความเห็นของ กมธ.คนอื่น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  เทียบคำพิพากษาคดีทับลาน-ฟาร์มไก่ "ปารีณา"

 

"ป่าไม้" ยันมาตรฐานเดียวกัน

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ดิน ส.ป.ก.ของ น.ส.ปารีณา คืนรัฐแล้วไม่ผิด  พร้อมยกตัวอย่างกรณี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี คืนที่ดินส.ป.ก.แล้วก็จบกันว่า การเอากรณีนี้ไปเปรียบเทียบกับกรณีเขายายเที่ยงของพล.อ.สุรยุทธ์ ไม่ได้ เพราะเป็นคนละกรณีกันการยึดครองเขายายเที่ยง มีการฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาบุกรุก ครอบครองโดยมิชอบแต่ต่อมา อัยการสั่งไม่ฟ้อง

ส่วนเรื่องที่ดินของ น.ส.ปารีณา รัฐบาลถูกกระแสสังคมกดดันอย่างหนัก ส.ป.ก.และกรมป่าไม้ต้องยึดตามแนวการตัดสินของศาลฎีกา ไม่ใช่ไปปรึกษากฤษฎีกา

หากกรมป่าไม้ หรือ ส.ป.ก.ไม่ฟ้องน.ส.ปารีณา ก็ต้องมีคำตอบให้กับประชาชนและอาจจะถูกดำเนินคดีข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เสียเอง

 

นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบที่ดิน น.ส.ปารีณา กล่าวถึงกรณีที่มีการเทียบเคียงกับคำพิพากษาในคดีจำคุกชาวบ้าน 6 เดือนที่เข้าไปครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ซึ่งคำพิพากษาได้ระบุว่าแม้ที่ดินเป็นเขตปฏิรูป แต่เป็นเพียงแค่การกำหนดขอบเขตที่ดินไม่ได้มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ โดยยืนยันว่า เรื่องนี้ต้องขอไปดูรายละเอียดของแต่ละกรณี ไม่สามารถนำมาเทียบเคียงกับกรณี น.ส.ปารีณาได้ 

ยืนยันว่าทั้งหมดดำเนินไปด้วยมาตรฐานเดียวกันขอให้มั่นใจการทำงานของกรมป่าไม้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทียบคดี "เขายายเที่ยง" รื้อถอนบ้านคืนที่ดินหลวงก็จบ

คืนที่ดิน 682 ไร่จบ! ส.ป.ก.เอาผิด "ปารีณา" ไม่ได้

ไทม์ไลน์ 21 วัน ทวงคืนที่ ส.ป.ก. 682 ไร่ จาก "ปารีณา"

ด่วน! "ปารีณา" ถอยยอมคืนที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่

 

 


 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง