"ออมสิน" เตรียมรับรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต

เศรษฐกิจ
13 ธ.ค. 62
12:34
4,559
Logo Thai PBS
"ออมสิน" เตรียมรับรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต
ปัญหาหนี้บัตรเครดิตเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบเศรษฐกิจ สถาบันการเงินของรัฐเตรียมเปิดรับรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิตให้ประชาชนกลุ่มรายได้ปานกลาง โดยจะลดทั้งขั้นต่ำการผ่อนชำระและลดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ12 หวังลดภาระหนี้และแก้หนี้ครัวเรือนเป็นของขวัญปีใหม่นี้

นายชาติชาย พยุหานาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารมีแนวคิดดูแลกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง ที่มีรายได้ 15,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการใช้วงเงินบัตรเครดิตค่อนข้างสูง และมียอดการใช้บัตรเครดิตและผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตสูง ขั้นต่ำร้อยละ 10 ของรายได้ และยังคิดอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 20 หากผู้กู้มีการก่อหนี้สูงถึง 100,000 บาท จะต้องผ่อนชำระขั้นต่ำ 10,000 บาทของรายได้ ถือเป็นภาระที่สูง

 

ธนาคารจะลดภาระหนี้การผ่อนชำระให้คนกลุ่มนี้ โดยเปิดรับรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิต หรือ บาลานซ์ทรานเฟอร์ นำหนี้บัตรเครดิตทุกใบมาอยู่ที่ธนาคารออมสิน เพื่อให้ผ่อนชำระหนี้ลดลงเหลือร้อยละ 2-3 ของรายได้ และจะปรับอัตราดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 12 เพื่อลดภาระการผ่อนและดอกเบี้ย แต่มีเงื่อนไขสำคัญว่าผู้กู้ต้องยกเลิกบัตรเครดิตใบเดิม เป็นลูกหนี้ดีที่ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้มาก่อน และจะต้องไม่ก่อหนี้ซ้ำ

การยกเลิกบัตรเครดิตใบเดิม เป็นเงื่อนไขหากลูกค้าต้องการโอนยอดค้างชำระมาอยู่กับธนาคารออมสิน ถ้าโอนทั้งหมดมาก็ยกเลิกทุกใบ ให้เหลือที่ออมสินใบเดียว แต่การที่ลูกค้าไปขอบัตรใหม่อีก อาจทำให้ผิดเงื่อนไข ธนาคารก็อาจจะต้องปรับเงื่อนไขเพื่อไม่ให้ลูกค้าก่อหนี้เพิ่ม ถือเป็นการช่วยทำให้มีวินัยและไม่ก่อหนี้ภาระซ้ำซ้อน

นายชาติชาย คาดว่า โครงการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตจะเสนอคณะกรรมการธนาคารฯ ภายในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ทันช่วงปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง