"วิเชียร ชิณวงษ์" ฮีโร่ทุ่งใหญ่นเรศวรฯ

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 62
09:10
3,145
Logo Thai PBS
"วิเชียร ชิณวงษ์" ฮีโร่ทุ่งใหญ่นเรศวรฯ

วันนี้ (18 ธ.ค.2562) นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก แจงกรณีขอย้ายตัวเองออกจากพื้นที่ ให้เหตุผลเพราะมีปัญหาสุขภาพต่อเนื่อง ไม่เกี่ยวกับการถูกกดดันในการทำคดีจับนายเปรมชัย กรรณสูตร และพวก ในคดีเสือดำที่เกิดขึ้นในระยะนี้ 

อ่านข่าว : "วิเชียร" ยืนยันมีปัญหาสุขภาพ ขอย้ายออกจากทุ่งใหญ่

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์ที่ทำให้ชื่อของ “หัวหน้าวิเชียร” หรือนายวิเชียร ชิณวงษ์ เป็นที่รู้จักคือ เหตุการณ์บุกจับคณะล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี เมื่อเดือน ก.พ.2561 ซึ่งหนึ่งในกลุ่มนี้ คือ “เปรมชัย กรรณสูต” ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ยักษ์ใหญ่แห่งวงการก่อสร้าง ขณะเข้าไปตั้งแคมป์ เจ้าหน้าที่พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ซากเนื้อเก้ง ไก่ฟ้าหลังเทา และซากเสือดำ พร้อมเครื่องกระสุนอีกจำนวนมาก ครั้งนั้น ทำให้หัวหน้าวิเชียร ถึงพูดถึงและยกย่องให้เป็นฮีโร่สร้างกระแสในเรื่องอนุรักษ์สัตว์ป่าให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

หัวหน้าวิเชียร เปิดใจหลังการจับกุมนายเปรมชัย ว่า

“ไม่กลัวการถูกย้าย ผมมาทำงานเพื่อปกป้องป่า” 

 

“หัวหน้าวิเชียร” เป็นศิษย์เก่าวนศาสตร์ รุ่น KU 59 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รับราชการในตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ก่อนหน้านี้เคยหัวหน้าเขตรักษาพันธืสัตว์ป่าภูสีฐาน จ.อุบลราชธานี ต่อมาในเดือน ก.พ.2560 ย้ายรับตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ ตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี โดยมีผลงานมาอย่างต่อเนื่อง  อาทิ

9 เม.ย.52 : หนึ่งในทีมเฉพาะกิจยุทธการทวงคืนผืนป่าที่ถูกผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นรุกล้ำปลูกยางพารา จ.กาญจนบุรี ถูกขัดขวาง-ขู่ฆ่า-ยิงปืนขู่

10 พ.ค.55 : ยิงปะทะเดือดกับกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน ที่กำลังเลื่อยไม้หวงห้ามในป่า มีผู้เสียชีวิต 2 คน

23 ธ.ค.55 : รวบดาบตำรวจขณะส่งไม้พะยูงให้นายหน้าที่ชายแดน จ.มุกดาหาร

25 ต.ค.56 : บุกจับขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ซึ่งหนึ่งในขบวนการพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ จึงซ้อนแผนรวบตัว โดยมีของกลางเป็นไม้พะยูง 28 ท่อน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

27 มิ.ย.57 : บุกค้นบ้านของ ผอ.ส่วนโครงการพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบซุกไม้หวงห้าม ส่อพัวพันอดีตพนักงานราชการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน

29 มิ.ย.57 : ยึดไม้หวงห้ามในโกดัง จ.มุกดาหาร มูลค่า 14 ล้านบาท นำไปสู่การจับกุม “ครูอ๋อง” ที่ประชาชนรู้จักในคดีปั้นแพะช่วยครูจอมทรัพย์

14 ก.ย.57 : รวบสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร พร้อมอาสาสมัคร อปพร. ลักลอบล่าสัตว์และยิงปืนสู้

20 พ.ย.57 : ตรวจยึดไม้หวงห้ามในขบวนการค้าไม้มูลค่า 8 ล้านบาท ที่บ้านลูกชายของเกษตรตำบล จ.มุกดาหาร

8 ก.ย.60 : หนึ่งในทีมตรวจค้นพื้นที่ 160 ไร่ ทุ่งใหญ่นเรศวร ที่ถูกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.กาญจนบุรี บุกรุกก่อสิ่งปลูกสร้างและทำสวนผลไม้

4 ก.พ.61 : จับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บ.อิตาเลียนไทย และพรรคพวก ลักลอบล่าสัตว์

19 ต.ค. 61 : จับกุมชาย 3 คน นำเรือลอบวางเบ็ดราว ปลายักษ์ห้วยน้ำโจน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ เจอปลาคัง ปลาแข้ เต็มลำ ซึ่งถือว่าเป็นปลาหายาก

 

 

นอกจากนี้ นายวิเชียร ยังได้รับรางวัลพิเศษเพื่อเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงตรงไม่เกรงกลัวอิทธิพลในคดีล่าเสือดำ จากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบรางวัลให้องค์กรและบุคคลจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย ทั้ง จีน อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย เนปาล เวียดนาม และไทย 

โดยให้เหตุผลว่า แม้จะเห็นได้ชัดว่าหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มนี้เป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียง ร่ำรวยและมีอิทธิพลในประเทศไทย แต่ทีมหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ไม่ได้ทำการข่มขู่และดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หัวหน้าวิเชียรจับกุมผู้ต้องสงสัยลอบล่าสัตว์ทั้งหมด และไม่มีการรับสินบนใดๆ แม้ผู้ต้องสงสัยจะพยายามเสนอให้ ขณะที่ดำเนินการสอบสวนก็ได้ทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรง ความมุ่งมั่นและความซื่อสัตย์ของหัวหน้าวิเชียรและทีมหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้

นอกจากนี้ หัวหน้าวิเชียร ยังได้รับเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติข้าราชการดีเด่น เนื่องในโอกาสวันข้าราชการพลเรือน อีกด้วย 

 

ขณะที่ ความคืบหน้าคดีนี้ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2562 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นคดีเสือดำ แต่เพิ่มโทษนายเปรมชัย จากจำคุก 16 เดือนเป็น 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญาส่วนจำเลยที่ 2 นายยงค์ โดดเครือ จากเดิมจำคุก 13 เดือน เป็น จำคุก 2 ปี 17 เดือน นางนที เรียมแสน แม่ครัว จากเดิม จำคุก 4 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 10,000 บาท เป็น จำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับ 40,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี

ส่วนนายธานี ทุมมาศ นายพราน ซึ่งรับสารภาพว่าเป็นคนยิงเสือดำ จากจำคุก 2 ปี 17 เดือน เป็นจำคุก 2 ปี 21 เดือน และให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 2 ล้านบาท ตามศาลชั้นต้น ขณะนี้ทนายอยู่ระหว่างการยื่นประกันตัว

หัวหน้าวิเชียร ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากศาลพิพากษา ว่า ยอมรับในคำพิพากษา แต่ก็ยังรู้สึกเสียใจต่อคดีล่าเสือดำที่ผ่านมา และจากกรณีที่ศาลตัดสินเพิ่มโทษเปรมชัยพร้อมพวกในครั้งนี้ก็รู้สึกดีใจ การที่ศาลเพิ่มโทษขึ้นมาถือว่าเป็นการทวงคืนความยุติธรรมให้แก่คดีล่าเสือดำ 

 ถือเป็นการทำงานที่คืนความยุติธรรมให้กับเสือดำแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิเชียร ขอย้ายออกจาก หน.ทุ่งใหญ่ตะวันตก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง