ยังวิกฤต! ระดมความช่วยเหลือไฟป่าออสเตรเลีย ไหม้อีกกว่า 200 จุด

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 63
05:27
6,074
Logo Thai PBS
ยังวิกฤต! ระดมความช่วยเหลือไฟป่าออสเตรเลีย ไหม้อีกกว่า 200 จุด
ประชาชนในออสเตรเลียระดมส่งความช่วยเหลือไปให้หน่วยดับเพลิงและผู้ประสบภัยที่ศูนย์อพยพ หลังสถานการณ์ไฟในรัฐนิวเซาท์เวลส์ยังวิกฤตหนัก ล่าสุดยังมีไฟลุกไหม้กว่า 200 จุด

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในชุมชนใกล้กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย ร่วมกันช่วยเหลือบริจาคสิ่งของจำเป็น รวมทั้งอาหารและน้ำดื่ม เพื่อส่งไปให้กับหน่วยดับเพลิงและผู้ประสบภัยที่ศูนย์อพยพ หลังสถานการณ์ไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ยังวิกฤตหนัก จากอุณหภูมิที่พุ่งสูงและกระแสลมแรง

ล่าสุด ยังมีไฟลุกไหม้กว่า 200 จุด ในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรีย ทำให้หลายเมืองเสี่ยงถูกไฟเผา ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนต้องอพยพไปในที่ปลอดภัย

การระดมความช่วยเหลือมีขึ้นในขณะที่ นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ต้องยุติการตรวจเยี่ยมพื้นที่วิกฤตไฟป่า ในเมืองโคบาร์โก ในรัฐนิวเซาท์เวลส์กลางคัน หลังถูกชาวเมืองตะโกนต่อว่าถึงการให้ความช่วยเหลือที่ล่าช้าของรัฐบาล โดยไฟป่าเผาทำลายบ้านเรือนในเมืองโคบาร์โกเมื่อต้นสัปดาห์นี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

วิกฤตไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย เริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว มีบ้านเรือนถูกไฟเผาทำลายไปแล้วมากกว่า 1,200 หลัง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน และยังสูญหายอีก 17 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง