ฝุ่นควันไม่เพียงกระทบแค่คนแต่ยังกระทบกับช้าง

ภูมิภาค
22 ม.ค. 63
11:09
195
Logo Thai PBS
ฝุ่นควันไม่เพียงกระทบแค่คนแต่ยังกระทบกับช้าง
ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ไม่เพียงกระทบกับคนเท่านั้น แต่ยังกระทบกับสัตว์ขนาดใหญ่อย่างช้างด้วย ขณะนี้มูลนิธีเพื่อนช้าง จ.ลำปาง จึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมแนะนำเจ้าของ และควาญช้างไม่ควรนำช้างออกไปทำงานกลางแจ้ง

วันนี้(22ม.ค.2563) ควาญช้าง และสัตวแพทย์ของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ต้องคอยอาบน้ำให้กับช้าง และฉีดน้ำรอบโรงเลี้ยง รวมถึงเปิดละอองน้ำขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นลดฝุ่นควัน หลัง จ.ลำปาง ยังคงถูกปกคลุมด้วยหมอกควันจำนวนมาก และทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง

 

 

นายสมชาย ทิคำ ควาญช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง จ.ลำปาง ระบุว่า ปริมาณฝุ่นที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบกับช้างเช่นกัน ซึ่งแต่ละเชือกอาการไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะมีอาการหงุดหงิด จึงต้องคอยสังเกต โดยเฉพาะกับช้างขนาดเล็ก และช้างที่มีอายุมากๆ เมื่อพบความผิดปกติก็จะรีบแจ้งสัตวแพทย์ทันที

 

 

นายสัตวแพทย์ ทศพล ต่อศรี สัตวแพทย์ประจำมูลนิธิเพื่อนช้าง จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบกับสัตว์ขนาดใหญ่อย่างช้าง เช่นเดียวกันกับคน เพราะเป็นฝุ่นขนาดเล็กสามารถผ่านเข้าไปในกระแสเลือด และเซลล์ร่างกายได้โดยตรง ซึ่งในภาวะเบื้องต้นอาจเห็นได้ชัดจากอาการที่ช้างมีน้ำตา หรือกินอาหารได้น้อยลง หงุดหงิด แต่หากสะสมในร่างกายเป็นเวลานานโดยเฉพาะปอด อาจทำให้เกิดโรคมะเร็ง รวมถึงลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งจะเป็นอันตรายถึงชีวิต

 

 

ล่าสุดควาญช้าง และสัตวแพทย์ ได้เพิ่มความเข้มงวดในการติดตามอาการของช้างที่อยู่ในความดูแล ของมูลนิธิพื่อนช้าง ที่ขณะนี้มีทั้งหมด 8 เชือก อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช้างที่เหยียบกับระเบิดอย่างพังโม่ตาลา และพังโม่ชะ พร้อมยังฝากถึงควาญช้าง และเจ้าของช้าง ให้งดการนำช้างออกไปใช้งานกลางแจ้งในช่วงเวลที่มีฝุ่นหนาแน่นเกินค่ามาตรฐาน เพราะมีความเสี่ยงทำให้ช้างป่วยในระยะยาวได้ ซึ่งยากต่อการรักษา ควรผูกไว้ที่โรงเลี้ยงหรือใต้ต้นไม้ และควรให้อาบน้ำบ่อยๆ เพื่อรับฝุ่นให้น้อยลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง