"Parasite" สร้างประวัติศาสตร์ภาพยนตร์เอเชีย คว้า 4 รางวัลใหญ่ออสการ์ 2020

Logo Thai PBS
"Parasite" สร้างประวัติศาสตร์ภาพยนตร์เอเชีย คว้า 4 รางวัลใหญ่ออสการ์ 2020
"ชนชั้นปรสิต" (Parasite) ภาพยนตร์เกาหลีใต้สร้างประวัติศาสตร์กวาด 4 รางวัลใหญ่ รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ที่นครลอสแอนเจลิส ในสหรัฐฯ

วันนี้ (10 ก.พ.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า งานประกาศผลและมอบรางวัลตุ๊กตาทอง "ออสการ์"  ครั้งที่ 92  ที่ดอลบี เธียร์เตอร์ ในนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง Parasite ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีจากออสการ์ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลสูงสุดรางวัลนี้

"ชนชั้นปรสิต" (Parasite) มีชื่อเข้าชิง 6 สาขาออสการ์ในปีนี้ และสามารถกวาดไปได้ถึง 4 รางวัล ได้แก่

  1. ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม BEST PICTURE
  2. ผู้กำกับยอดเยี่ยม BEST DIRECTING
  3. ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม BEST INTERNATIONAL FEATURE FILM
  4. บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม BEST ORIGINAL SCREENPLAY

 
บงจุนโฮ ผู้กำกับภาพยนตร์ Parasite ซึ่งได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ได้กลายมาเป็นผู้กำกับชาวเกาหลีคนแรกที่ได้รับรางวัลเกียรติยศในครั้งนี้ "หลังจากชนะภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ผมคิดว่าทุกอย่างในวันนี้ได้เสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมตัวที่จะกลับไปพักผ่อน" การเริ่มต้นสุนทรพจน์ของบงจุนโฮ ได้เรียกเสียงหัวเราะจากนักแสดงและผู้กำกับชื่อดังหลายๆ คนในงาน

การได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนั้น นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งแล้ว ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะชนะและได้รับรางวัลมา แต่ผมหวังว่าจะสามารถแยกถ้วยรางวัลของผมออกเป็น 5 ชิ้น และแบ่งปันให้กับผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้งหมด

 
ภาพยนตร์ Parasite นั้นเป็นภาพยนตร์ซึ่งมีเนื้อหาสะท้อนเรื่องราวการเสียดสีสังคมที่โหดร้าย โดยมีการบอกเล่าผ่านตัวละครจาก 2 ครอบครัวซึ่งมีชนชั้นที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ครอบครัวหนึ่งดำรงชีวิตอย่างยากจนและอาศัยอยู่ภายในห้องใต้ดินขนาดเล็ก ขณะที่อีกครอบครัวนั้นมีชีวิตที่ร่ำรวยและอาศัยอยู่ในบ้านสุดหรูหลังใหญ่ 

สื่อต่างประเทศรายงานว่าความสำเร็จของ Parasite ครั้งนี้ ยังมาจากการวางแผนโปรโมทหนังทั้งการระดมจัดรอบฉายพิเศษ สัมภาษณ์กับสื่อใหญ่ในฮอลลีวูด การปล่อยข่าวแผนสร้างซีรีส์ภาษาอังกฤษกับค่ายใหญ่อย่าง HBO จนเกิดผู้ติดตามที่เรียกตัวเองว่า #BongHive ที่สร้างประแสจนภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ข้ามกำแพงของการเป็นหนังภาษาต่างประเทศได้สำเร็จ ซึ่ง บองจุนโฮ เองเคยพูดไว้ขึ้นรับรางวัลลูกโลกทองคำเช่นกันกว่า

ถ้าผู้ชมสามารถก้าวข้ามกำแพงที่สูงเพียง 1 นิ้ว ของซับไตเติลได้ ก็จะค้นพบภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมอีกมากมาย

สำหรับรางวัลสำคัญอื่นๆ อย่างรางวัล "นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม" ตกเป็นของ วาคีน ฟีนิกซ์ จากภาพยนตร์เรื่อง Joker ซึ่งเป็นรางวัลออสการ์แรกในชีวิตการแสดงของเขา ส่วนรางวัล "นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม" เป็นของ เรเน่ เซลเวเกอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง Judy

ขณะที่ "รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม" ตกเป็นของ แบรด พิตต์ จากภาพยนตร์เรื่อง Once Upon a Time in Hollywood และรางวัล "นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม" ได้แก่ ลอร่า เดิร์น จากภาพยนตร์เรื่อง Marriage Story ซึ่งเป็นภาพยนตร์จากเน็ตฟลิกซ์

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง