เช็กบิล! "กรมป่าไม้" ดำเนินคดี "เขาสนฟาร์ม" รุกป่าเพิ่มกว่า 500 ไร่

สิ่งแวดล้อม
13 ก.พ. 63
18:49
2,590
Logo Thai PBS
เช็กบิล! "กรมป่าไม้" ดำเนินคดี "เขาสนฟาร์ม" รุกป่าเพิ่มกว่า 500 ไร่
ผลรังวัดที่ดินเขาสนฟาร์ม ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชุบรี เบื้องต้นบุกรุกป่าเพิ่มกว่า 500 ไร่ ลดลงจากตัวเลขของ ส.ป.ก. ที่เคยครอบครอง 682 ไร่ เตรียมส่งผนวกคดีเก่าให้ บก.ปทส. ดำเนินคดีใน 4 ข้อหาเพิ่มแล้ว

วันนี้ (13 ก.พ.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า หลังคณะทำงานกรมป่าไม้ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ และรังวัดที่ดินเขาสนฟาร์ม ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้เคยครอบครองที่ดินจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จำนวน 682 ไร่

เบื้องต้นผลการรังวัดที่ดินเขาสนฟาร์มรอบใหม่ พบมีการใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงดังกล่าวมากกว่า 500 ไร่ ซึ่งตัวเลขพื้นที่ที่หายไปจากเดิม 682 ไร่ เพราะนำเครื่องมือในการตรวจจับพิกัดดาวเทียมมาใช้ตรวจสอบการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทั้งหมดอย่างละเอียด ซึ่งคณะทำงานอยู่ระหว่างการทำแผนที่ และต้องทำบันทึกรายละเอียดสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ทั้งหมด

ตัวเลขผลตรวจสอบที่ดินน่าจะมากกว่า 500 ไร่ ที่กรมป่าไม้จะสรุปเพื่อนำไปผนวกแจ้งดำเนินคดีกับ บก.ปทส. ภายในคืนนี้ ในข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติกับ น.ส.ปารีณา เพิ่มเติมกับคดีเดิมที่เคยแจ้ง 4 ข้อหาไว้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2562 จำนวน 46.1 ไร่

ไม่กระทบคดี-เข้าข่ายรายใหญ่

แหล่งข่าวจาก จ.ราชบุรี  กล่าวเพิ่มเติมว่า ตัวเลขจากการรังวัดที่ดินรอบใหม่ของเขาสนฟาร์ม ที่หายไปกว่า 100 ไร่ จะไม่มีผลต่อคดี เพราะบุกรุกครอบครองที่ดินมากกว่า 500-600 ไร่ ถือเป็นคดีรายใหญ่ และไม่ต้องกังวลว่าคดีนี้จะหลุด

ถึงตัวเลขที่รังวัดจะไม่ตรงกับที่ทาง ส.ป.ก.แจ้งไว้ 682 ไร่ เนื่องจากเดิมเป็นการขีดเส้นบนแผนที่ ไม่ได้ตรวจวัดพิกัดก็ไม่มีผล เพราะเป็นคดีรายใหญ่ โทษก็เหมือนเดิม ตอนนี้จะเร่งให้แล้วเสร็จเพื่อส่งให้ บก.ปทส.ดำเนินคดีเพิ่ม 

กรณีดังกล่าว กรมป่าไม้ ส.ปก. และพนักงานสอบสวนได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เขาสนฟาร์ม หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความแล้วว่า เป็นพื้นที่ป่า และป่าสงวนแห่งชาติ เป็นอำนาจของกรมป่าไม้ในการดำเนินการตามกฎหมายทั้ง พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กรมป่าไม้ชี้ "ปารีณา" ผิด 4 ข้อหา เตรียมปักป้ายปิดฟาร์มไก่

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2562 กรมป่าไม้​ และ ส.ป.ก.​ เคยร่วมกันเข้ารังวัดที่ดิน​ของ น.ส.​ปารี​ณา​ พบว่ามีการบุกรุก 46.1 ไร่​ แยกเป็นอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี เนื้อที่ 41-1-59 ไร่​ และอยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวน 4-3-81 ไร่ จากนั้นเข้าแจ้งความ​กับ บก.ปทส. ใน 4 ข้อหา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผลรังวัดรอบ 2 ฟาร์มไก่ “ปารีณา” รุกป่า 46.1 ไร่

จากการตรวจสอบข้อมูลการแจ้งความของ น.ส.ปารีณา กรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ รวม 46.1 ไร่ กรมป่าไม้แจ้งความต่อ บก.ปทส เพื่อดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายต่อไปในความผิดรวม 4 ข้อหา ดังนี้

  • ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า เข้ายึดถือและครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตตามความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ต้องระวางโทษตามมาตรา 72
  • ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ตามความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ต้องระวางโทษตามมาตรา 31
  • เข้าไปยึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง เผาป่า ทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินในที่ดินของรัฐโดยไม่มีสิทธิครอบครอง หรือมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9
  • การกระทำผิดหรือละเว้นการกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ ตามความผิดตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มาตรา 97

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ 9 วัน เช็กบิลฟาร์มไก่ “ปารีณา” รุกป่า

ป่าไม้-ส.ป.ก. ลุยตรวจฟาร์มไก่ "ปารีณา" คาดสรุปพื้นที่รุกป่าวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง