หลายประเทศในยุโรปเตรียมคลายมาตรการล็อกดาวน์

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 63
10:01
1,630
Logo Thai PBS
หลายประเทศในยุโรปเตรียมคลายมาตรการล็อกดาวน์
รัฐบาลของหลายประเทศในทวีปยุโรป เช่น สเปน สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย ฯลฯ เริ่มอนุญาตให้ประชาชนออกนอกบ้านได้ หลังประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เดือน มี.ค. 63

วันนี้ (28 เม.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สัญญาณของการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดให้ประชาชนกักตัวอยู่ในที่พักอาศัยในทวีปยุโรป อนุญาตให้ประชาชนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านได้บ้าน ร้านค้าและธุรกิจเล็ก ๆ เริ่มเปิดกิจการได้อีกครั้ง หลังจากที่มีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ ตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

วันนี้ นายกรัฐมนตรีสเปน นายเปโดร ซานเชซ คาดว่า จะแถลงมาตรการผ่อนปรนล็อกดาวน์ หลังเสนอแผนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส นายเอดูอาร์ด ฟิลิปเป ก็เตรียมเสนอแนวทางผ่อนปรนมาตรการควบคุมและป้องกันโรคระบาด ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา ช่วงบ่ายวันนี้

สวิตเซอร์แลนด์ มีการผ่อนคลายให้เริ่มทำงาน ทำธุรกิจบางประเภท เมื่อวันจันทร์ เช่น คลินิกทันตกรรม ร้านจัดผมทำผม ร้านนวด และเตรียมอนุญาตให้ร้านค้ากิจการทุกประเภท ตลาดขายอาหาร โรงเรียน เปิดบริการได้ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.2563 ส่วนอาชีวศึกษา และมหาวิทยาลัย จะเปิดเรียนในวันที่ 8 มิ.ย.2563

สื่อในยุโรปรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ คนสวิตเซอร์แลนด์จำนวนไม่น้อยพากันออกไปหาซื้อต้นไม้มาทำสวนในฤดูใบไม้ผลิ

 

ก่อนหน้านี้ออสเตรีย เป็นประเทศแรกๆ ในยุโรป ที่ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เมื่อสองสัปดาห์ก่อนอนุญาตให้ร้านค้าเล็กและร้านขายอุปกรณ์ต่าง ๆ เปิดกิจการ

ที่อิตาลี สื่อในยุโรปรายงานว่า รัฐบาลเตรียมอนุญาตให้ประชาชนใช้ชีวิตนอกบ้าน ในเร็วๆ นี้

ข้อมูลบ่งชี้ว่า มาตรการจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชนเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 (containment) อย่างไรก็ตามรัฐบาลอิตาลีต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ภายหลังการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ว่า มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่หรือไม่ รวมทั้งข้อมูลจากตัวชี้วัดที่สำคัญทางสาธารณสุข ตัวอื่นๆ ด้วย

นายซิลวิโอ บรูซาเฟอโร ผู้อำนวยสถาบันสาธารณสุขอิตาลี แถลง

สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในทวีปยุโรป คร่าชีวิตผู้คนกว่า 120,000 คน แต่มีสัญญาณตัวชี้วัดบางตัวดีขึ้น ที่อิตาลี จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่เมื่อวันจันทร์ ต่ำที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์ ที่สเปน จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันใหม่ลดลงต่ำกว่า 2,000 คน ติดต่อกันในวันอาทิตย์และวันจันทร์ และที่เยอรมนี ลดลงติดต่อกันเป็นวันที่สาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง