ค้นหาผู้ป่วย COVID-19 เชิงรุก เก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยง ชุมชนคลองเตย

สังคม
6 พ.ค. 63
19:56
1,874
Logo Thai PBS
ค้นหาผู้ป่วย COVID-19 เชิงรุก เก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยง ชุมชนคลองเตย
แม้ว่าขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง แต่ประเทศไทยก็ยังประมาทกับสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 โดยเฉพาะพื้นที่แหล่งชุมชนแออัดที่มีความเปราะบาง และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนสูง วันนี้กรมควบคุมโรคเข้าตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกภายในชุมชนเขตคลองเตย

วันนี้ (6 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันแรกที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่สุ่มตรวจประชาชนในชุมชนเขตคลองเตย โดยดำเนินการเก็บสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกและลำคอของผู้ป่วยติดเตียง เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ผลหาเชื้อในห้องปฏิบัติการ ซึ่งเป็นหนึ่งในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก พร้อมกับการนำผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนและเฝ้าระวังโรค หรือ PUI กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อจากการทำงานและแรงงานข้ามชาติ เกือบ 300 คน ที่อาสาสมัครชุมชน และเครือข่ายทางสังคมในพื้นที่ ได้ร่วมสำรวจและคัดกรองในชุมชนเขตคลองเตย ตัั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อค้นหาผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการให้เข้าสู่ระบบรักษาได้เร็ว และช่วยจำกัดการแพร่กระจายของโรค

นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าสภาพความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างหนาแน่น ประชากรในพื้นที่กว่าแสนคน มีหลายปัญหาทับซ้อน และการป้องกันโรคทำได้จำกัด ทำให้เขตคลองเตย เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายในค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกถึงในชุมชน

หลังจากนี้เครือข่ายคลองเตยดีจัง มูลนิธิดวงประทีป และอาสาสมัครชุมชน ยังต้องเดินหน้าสำรวจเก็บข้อมูลชุมชนที่เหลือ พร้อมคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยง รวบรวมเข้าสู่กระบวนการตรวจเชิงรุกอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกรณีที่พบผู้ติดเชื้อในชุมชน จะถูกแยกตัวออกมารักษาทันที ขณะที่กลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดจะได้รับการดูแล และจัดสถานที่รองรับเพื่อกักตัว พร้อมกับกระบวนการดูแล และสร้างความเข้าใจในชุมชน ป้องกันการตีตราผู้ป่วยและครอบครัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง