มติ ป.ป.ช.ขอข้อมูล ทบ.ปม "หมู่อาร์ม" ขอคุ้มครองพยาน

การเมือง
9 มิ.ย. 63
19:18
626
Logo Thai PBS
มติ ป.ป.ช.ขอข้อมูล ทบ.ปม "หมู่อาร์ม" ขอคุ้มครองพยาน
มติกรรมการ ป.ป.ช.ส่งเลขาธิการ หรือรองเลขาธิการ ขอข้อมูลจากกองทัพบก กรณี "ส.อ.ณรงค์ชัย" หรือหมู่อาร์ม ขอคุ้มครองพยาน หลังออกมาเปิดโปงเรื่องการทุจริตเบี้ยเลี้ยงผู้บังคับบัญชา

วันนี้ (9 มิ.ย.2563) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช.เปิดเผยกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือหมู่อาร์ม ทหารสังกัดศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ขอคุ้มครองเป็นพยานจาก ป.ป.ช. หลังออกมาเปิดโปงเรื่องการทุจริตเบี้ยเลี้ยงผู้บังคับบัญชาว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ที่มี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.เป็นประธานในที่ประชุม ได้มีมติให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่กับกับดูแลเรื่องนี้ คือนายประจวบ สวัสดิประสงค์ ไปประสานหารือกับทางกองทัพบกเพื่อหารือแนวทาง หรือมาตรการเยียวยา ส.อ.ณรงค์ชัย ว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง และให้ดูไปถึงกรณีที่เขาถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน มีรายละเอียดอย่างไรถือเป็นการหาข้อมูลเบื้องต้นมาก่อน อีกทั้งให้ประสานว่าทางกองทัพบกมีมาตรการที่จะคุ้มครองหรือไม่ มีมาตรการดำเนินการเอาผิดเอาอะไรอย่างไร และหาทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้นก่อน

ส่วนกรณีที่ ส.อ.ณรงค์ชัย ขอโอนย้ายหน่วยและขอความคุ้มครองพยาน เรื่องนี้จะต้องประสานงานกับทางต้นสังกัดก่อน เพื่อให้ได้รับทราบข้อเท็จจริง และแนวทางการแก้ไขของต้นสังกัดก่อน แต่ถ้าเห็นว่ามีความจำเป็นและอาจเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจริง ก็จะเสนอมาตรการต่อนายกรัฐมนตรีตามกฎหมาย มาตรา 133 ที่ระบุว่ากรณีที่ทางผู้ชี้ช่องเบาะแส ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐถูกกลั่นแกล้ง หรืออาจจะถูกกลั่นแกล้ง หรืออาจจะได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ก็ให้เสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดให้มีมาตรการคุ้มครอง รวมถึงกรณีการเลื่อนย้ายสังกัด หรือย้ายหน่วย ซึ่งต้องคุ้มครองตำแหน่งและเงินเดือนให้ได้เท่าเดิมไม่ให้ต่ำกว่าเดิม เรื่องนี้จึงต้องมีข้อเท็จจริงให้เพียงพอและชัดเจนทั้ง 2 ฝ่ายก่อนว่ามีการกลั่นแกล้งหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ เรื่องนี้จะมีประเด็นเฉพาะกรณีที่ได้ข้อมูลจาก ส.อ.ณรงค์ชัย แต่ถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วน จึงให้รีบดำเนินการประสานงาน ซึ่งประธาน ป.ป.ช.ระบุว่าถ้าเป็นไปได้ให้รีบดำเนินการประสานงานกับทางกองทัพบกโดยเร็ว หรือหากเป็นวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) ได้ยิ่งดี เนื่องจาก ส.อ. ณรงค์ชัย ต้องได้รับความคุ้มครองโดยเร็ว และ ป.ป.ช.ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่จะต้องเป็นไปตามขั้นตอน เพราะการจะชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรีก็ต้องมีรายละเอียดพอสมควร ที่ประชุม ป.ป.ช. จึงให้รีบไปพูดคุย ประสานงานกับทางกองทัพบกโดยเร็ว และให้รวบรวมรายละเอียดเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่โดยเร็วอีกครั้ง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมู่อาร์ม" บุก ป.ป.ช.ทวงถามคุ้มครองพยานปมเปิดโปงทุจริต

ผบ.ทบ.เรียกทีมกฎหมายสอบเหตุทหารถูกขู่เอาชีวิต 

เชิญ "พล.อ.อภิรัชต์" แจงคำร้องทุจริตเบี้ยเลี้ยงในกองทัพ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง