คณะทำงาน กมธ.เสนอกองทัพทบทวนคำสั่งปลด"หมู่อาร์ม"

การเมือง
19 มิ.ย. 63
12:57
937
Logo Thai PBS
คณะทำงาน กมธ.เสนอกองทัพทบทวนคำสั่งปลด"หมู่อาร์ม"
ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี ร้อง กมธ. กฎหมายช่วย หลังกองทัพบกปลดให้พ้นจากราชการ เชื่อมโยงปมทุจริตในกองทัพ พร้อมขอให้ ป.ป.ช. คุ้มครองพยานให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

วันนี้ (19 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงานของกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ หมู่อาร์ม ทหารที่ออกมาเปิดโปงการทุจริตภายในกองทัพบก แถลงว่า ขณะนี้ทางกองทัพบกมีคำสั่งปลด ส.อ.ณรงค์ชัย ออกจากราชการทหารแล้ว เนื่องจากขาดราชการเกิน 15 วัน หลังจากออกเปิดโปงการทุจริตเบี้ยเลี้ยงผู้บังคับบัญชา ในกรมสรรพาวุธทหารบก ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ และได้ให้ ป.ป.ช. นำเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยาน แต่กลับถูกให้ออกจากราชการ ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช.

 

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา โฆษกคณะทำงานของคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญ ตัวแทนของ ป.ป.ช.มาซักถาม ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าเหตุใดมีความล้าช้าในการคุ้มครองพยาน จนส่งผลให้ ส.อ.ณรงค์ชัย เสียสิทธิในการปฏิบัติราชการทหาร ที่สามารถโยกย้ายไปหน่วยอื่นได้

และในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ส.อ.ณรงค์ชัย จะต้องไปรายงานตัวที่ศูนย์ซ่อมสรรพาวุธ และจะถูกฝากขังที่ศาลทหาร เนื่องจากมีความผิดทางวินัยจากการขาดราชการ แต่ได้เตรียมพร้อมให้ทนายความยื่นขอประกันตัวต่อศาลทหาร ด้วยซึ่งต้องจับตาว่าได้รับประกันตัวหรือไม่ เพราะส.อ.ณรงค์ชัย ไม่เคยหลบหนีมาก่อน

พล.ท.พงศกร รอดชมภู หนึ่งในคณะทำงาน กล่าวว่า กรณีของหมู่อาร์ม เมื่อพบปัญหาการทุจริตก็ร้องเรียนไปตามลำดับชั้น ถือว่าทำถูกต้องตามระเบียบราชการ ซึ่งผลการสอบพบว่ามีมูล จึงมั่นใจว่าเรื่องของการทุจริตเกิดขึ้นจริง ส่วนเรื่องการขาดราชการนั้น จะต้องเป็นกรณีหนีราชการโดยมีเหตุอันไม่ควร

แต่กรณีนี้มีคลิปข่มขู่ ทำให้รู้สึกว่าอยู่ในกองทัพแล้วไม่ปลอดภัย จึงมีเหตุอันควรต้องหยุดราชการไว้ก่อน โดยถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับถูกปลดออกจากราชการ ทั้งที่เรื่องร้องเรียนมีมูลการทุจริตจริง ดังนั้นกองทัพบกสามารถที่จะทบทวนการปลดออกราชการใหม่ได้ และต้องมีการคุ้มครองพยานด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง