ตำรวจภาค 1 กวาดล้างหนี้นอกระบบ 4 วันยึดทรัพย์ 200 ล้านบาท

อาชญากรรม
26 มิ.ย. 63
11:09
2,207
Logo Thai PBS
ตำรวจภาค 1 กวาดล้างหนี้นอกระบบ 4 วันยึดทรัพย์ 200 ล้านบาท
กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ระดมกวาดล้างหนี้นอกระบบในพื้นที่ 4 วันจับได้แล้วกว่า 140 คน ยึดทรัพย์สินรวมกว่า 200 ล้านบาท

วันนี้ (26 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิด ภายใต้ยุทธการขุดรากถอนโคนหนี้นอกระบบในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 ระหว่างวันที่ 22-25 มิ.ย.ที่ผ่านมา

จากการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 9 จังหวัด จำนวน 77 จุด สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบได้ 145 คน ทั้งการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด, ทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่, กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนฯ (กู้ออนไลน์) และประกอบธุรกิจสินเชื่อบุคคลฯ (รับจำนำรถ) พร้อมยึดของกลางรวม 320 รายการ อาทิ รถยนต์ 35 คัน, รถจักรยานยนต์ 17 คัน, โฉนดที่ดิน 5 ฉบับ, อาวุธปืน 3 กระบอก, เงินสดกว่า 100,000 บาท รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

 

ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล เครือข่ายปล่อยเงินกู้นอกระบบ เพื่อสืบสวนขยายผล โดยเฉพาะบุคคลที่ปล่อยเงินกู้รายวันตามตลาด หากพบมีการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกฎหมายและขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อยึดทรัพย์ต่อไป พร้อมขอความร่วมมือประชาชน แจ้งเบาะแส ซึ่งตำรวจจะเก็บข้อมูลไว้เป็นความลับเพื่อความปลอดภัย

 

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) และให้แต่ละกองบัญชาการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว เพื่อปราบปรามและดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพล บุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือมีลักษณะเป็นการทำสัญญาเอารัดเอาเปรียบประชาชน การทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมาย หรือการกู้ยืมเงินที่มีลักษณะเป็นการฉ้อโกงประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง