นายกฯ สั่งอายัดศพ “จารุชาติ” พิสูจน์ ญาติขอทำพิธีให้เสร็จก่อน

อาชญากรรม
2 ส.ค. 63
11:44
2,385
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งอายัดศพ “จารุชาติ” พิสูจน์ ญาติขอทำพิธีให้เสร็จก่อน
นายกฯ สั่งเจ้าหน้าที่อายัดศพ “จารุชาติ” พยานคดีบอส อยู่วิทยา หลังเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต และพบพิรุธหลายอย่าง ทั้งที่เกิดเหตุและคู่กรณีที่อ้างว่าไม่รู้จักกันมาก่อน แต่กลับขับรถตามกันมาก่อนเกิดเหตุ

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกัน ที่บริเวณแยกฟ้าธานี ถ.ห้วยแก้ว อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 30 ก.ค.2563 ที่ผ่านมา ทำให้นายจารุชาติ มาดทอง อายุ 40 ปี พยานคดีบอส อยู่วิทยา เสียชีวิต

นายกฯ สั่งอายัดศพจารุชาติ ตรวจใหม่

วันนี้ (2 ส.ค.2563) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้ความสำคัญกับคดีความที่อยู่ในความสนใจของประชาชน กรณีสำนักงานอัยการสูงสุด ไม่ส่งฟ้องทายาทนักธุรกิจชื่อดัง ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 พร้อมกันนี้ ยังได้รับทราบการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง อายุ 40 ปี ชาว จ.เชียงราย หนึ่งในพยานคนสำคัญ

โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการอายัดศพไว้ก่อน เพื่อนำกลับมาชันสูตรพลิกศพสืบหาการเสียชีวิตอย่างละเอียด รอบคอบ ไม่เป็นข้อกังขา คาใจของประชาชน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การแทรงแซงกระบวนการยุติธรรม

ให้คกก.ตรวจสอบทำงานเต็มที่ เพื่อพิสูจน์ความจริง

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า สำหรับคดีดังกล่าว นายกรัฐมนตรี คาดหวังให้คณะกรรมการตรวจสอบความจริงของหน่วยงานต่างๆ ได้ทำงานอย่างเต็มกำลัง พร้อมให้ “คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฏหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน” ที่มีศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ เป็นประธานกรรมการ ได้นำเสนอความจริงต่อนายกรัฐมนตรีและสาธารณชน ก่อนที่จะพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป

คนผิดจะต้องได้รับโทษ ไม่ให้คาใจประชาชน

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลจะอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในคดีนี้ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง คนผิดจะต้องได้รับการลงโทษ โดยคดีนี้จะไม่เป็นที่ค้างคาใจของประชาชน

นอกจากนี้ ยังต้องไปดูโครงสร้างของกระบวนการยุติธรรมด้วย ว่ามีช่องโหว่หรือไม่ ควรได้รับการปรับปรุงแก้ไขอย่างไร ทั้งนี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ให้สัมคมเกิดข้อกังขากับกระบวนการยุติธรรมของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.30 น. บรรยากาศล่าสุดภายในงานฌาปนกิจศพนายจารุชาติ มาดทอง อายุ 40 ปี พยานปากเอกในคดีบอสทายาทกระทิงแดง ณ เลขที่ 225/15 บ้านวังชมภู หมู่ 25 ต.ม่วงคำ อ.พาน จ.เชียงราย ญาติและชาวบ้านจัดเตรียมพิธี เพื่อจะประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ณ ฌาปนสถานบ้านร่องบอน หมู่ 12 ต.ม่วงคำ

ขอทำพิธีให้เสร็จก่อนส่งมอบศพไปพิสูจน์

พบว่า มีประชาชนและญาติมิตร เดินทางไปร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามล่าสุดได้รับแจ้งว่า ทางตำรวจ จ.เชียงใหม่ ได้แจ้งขอให้เลื่อนพิธีออกไปก่อน เพราะจะนำศพไปชันสูตรพลิกศพ อย่างละเอียดอีกครั้ง ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายสมานและนางตา วังมูล บิดาบุญธรรมและมารดาของนายจารุชาติ ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่และยินยอม แต่ขอให้มีการประกอบพิธีทางศาสนา โดยจะเคลื่อนศพไปยังฌาปนสถานร่องบอนเช่นเดิม เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาให้แล้วเสร็จ จากนั้นจึงจะให้เจ้าหน้าที่ นำศพไปชันสูตรพลิกศพ ตามขั้นตอนในวันเดียวกันนี้ต่อไป

พิรุธคู่กรณี ต้องพิสูจน์ศพซ้ำ

สำหรับคดีดังกล่าว เบื้องต้นหลังเกิดเหตุ นายสมชาย ตาวิโน อายุ 50 ปี คู่กรณีที่ขี่จักรยานยนต์ชนกัน ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ว่า ไม่รู้จักกับผู้ตายมาก่อน

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ระบุว่า หลังจากย้อนเส้นทางไปก่อนเกิดเหตุ พบว่า บุคคลทั้งสองพบกันมาก่อน และขี่รถจักรยานยนต์ตามกันมา จนเกิดเหตุดังกล่าว โดยมีหลักฐานเป็นกล้องวงจรปิด

จากนั้นจึงเรียกตัวนายสมชายไปสอบสวนอีกครั้ง ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้พบกับผู้ตายที่ร้านเหล้า และชักชวนกันไปเที่ยวต่อจึงขี่รถจักรยานยนต์ตามกันมาก่อนจะชนกันเสียชีวิต และบาดเจ็บดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง