ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 6 เดือน "เปรมชัย" ครอบครองปืนไรเฟิล

อาชญากรรม
11 ส.ค. 63
09:34
984
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 6 เดือน "เปรมชัย" ครอบครองปืนไรเฟิล
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา เปรมชัย กรรณสูต คดีครอบครองปืนไรเฟิลโดยไม่ได้รับอนุญาต รอยื่นขอประกันตัวระหว่างต่อสู้คดีในศาลฎีกา

วันนี้ (11 ส.ค.2563) นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นจำเลย พร้อมทนายความ เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ภายหลังตกเป็นจำเลยในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีมีอาวุธปืนไรเฟิล 3 กระบอก และปืนแก๊ป 1 กระบอก ไว้ในการครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งพบภายในบ้านพักย่านห้วยขวาง

ในชั้นสอบคำให้การ จำเลยเคยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ช่วงนัดสืบพยานนายเปรมชัย ได้แถลงให้การรับสารภาพ พร้อมยื่นคำร้องประกอบต่อศาลเพื่อพิจารณา ศาลชั้นต้นพิเคราะห์เห็นว่า การกระทำของจำเลย เป็นความผิดกรรมเดียว ซึ่งผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษจำคุก 1 ปี จำเลยรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา แต่จำเลยได้ยื่นหลักทรัพย์อุทธรณ์คดี 200,000 บาท และศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว

 

ล่าสุด ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ประเด็นที่จำเลยกล่าวอ้างว่าอาวุธปืนดังกล่าวเป็นปืนของบิดา เมื่อบิดาเสียชีวิตก็ได้มีการซ่อมแซมบ้านของบิดาและย้ายข้าวของมา โดยไม่ทราบว่ามีการย้ายปืนของกลางมาไว้ที่บ้านด้วยนั้น ศาลเห็นว่าคำให้การของจำเลยขัดแย้งกับคำให้การก่อนหน้านี้ ศาลอุทธรณ์จึงไม่รับวินิจฉัย เช่นเดียวกับประเด็นอื่น ๆ ที่ไม่เคยมีการพูดถึงในศาลชั้นต้น

 

ส่วนที่จำเลยขอให้รอการลงโทษนั้น ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยครอบครองอาวุธปืนไม่มีทะเบียนถึง 5 กระบอก บางกระบอกเป็นอาวุธร้ายแรงสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ หากนำไปก่ออาชญากรรม หรือนำไปใช้ล่าสัตว์ป่า ก็ยากที่จะหาตัวผู้กระทำความผิด ถือเป็นพฤติการณ์ร้ายแรง และที่จำเลยอ้างถึงสาเหตุด้านสุขภาพนั้น ศาลเห็นว่า ภายในเรือนจำมีโรงพยาบาลและแพทย์คอยดูแล และสามารถส่งต่อให้กับโรงพยาบาลภายนอกได้หากมีเหตุจำเป็น ดังนั้นศาลอุทธรณ์จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

รอยื่นประกันตัว

ด้านทนายของนายเปรมชัยอยู่ระหว่างยื่นขอประกันตัวระหว่างต่อสู้คดีในศาลฎีกา โดยใช้หลักทรัพย์เดิมและเพิ่มเงินสดรวมทั้งสิ้น 70,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาให้ประกันหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุก "เปรมชัย" 6 เดือนไม่รอลงอาญา คดีครอบครองปืนไรเฟิล 

ด่วน! ศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษ "เปรมชัย" จำคุก 2 ปี 14 เดือน 

ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา "เปรมชัย" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง