ใครโม่ง? ตบทรัพย์อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 5 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
19 ส.ค. 63
18:38
1,885
Logo Thai PBS
ใครโม่ง? ตบทรัพย์อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 5 ล้าน
ศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าชี้แจงข้อมูลทั้งหมดต่อ กมธ.กฎหมาย ชุดนายสิระ เจนจาคะ ปมคลิปเสียงตบทรัพย์ 5 ล้านบาท แลกผ่านงบปี 64 ส่วนเงินรางวัล 100,000 บาทคงไม่รับ ส่วนอนุกมธ.งบบูรณาการ ไม่ยอมส่งตัวแทนเข้าชี้แจง

จากกรณีอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ถูกเรียกเงิน 5 ล้านบาทในระหว่างการชี้แจงถูกอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกมธ.งบประมาณฯ เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการผ่านงบประมาณปี 2564 จนทำให้ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง 

วันนี้ (19 ส.ค.2563) นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการ กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เชิญนายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เข้าชี้แจง โดยนายสิระ กล่าวว่า หลังปรากฏข่าวอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 เรียกรับเงิน 5 ล้านบาท กมธ.จึงได้เชิญมาให้ข้อมูล และเชิญ ส.ส.ในอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 มาชี้แจงด้วย 5-6 คน แต่ไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ 

นายศักดา ชี้แจงในที่ประชุมกมธ.ว่า ทางกรมทรัพยากรน้ำ เข้าชี้แจงอนุกมธ. วันที่ 17 ก.ค. 21 ก.ค. และ 22 ก.ค.และ 5 ส.ค. แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลา 19.10 น.วันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา มีคนโทรศัพท์มาหา พร้อมแนะนำตัวว่าเป็นกมธ. ได้ของาน ขอเงินตามจำนวนที่ได้พูดต่อกมธ.เอาไว้จริง

อ่านข่าวเพิ่ม ป.ป.ช.จ่อเรียกอธิบดีน้ำบาดาล ให้ข้อมูลถูกรีด 5 ล้าน แลกผ่านงบ'64

ให้ข้อมูลกมธ.-ยันมีคลิปตบทรัพย์

ส่วนบรรยากาศในการประชุมอนุกมธ.งบฯ วันที่ 5 ส.ค.มีการซักถามรายละเอียดต่างๆ ในการขุดเจาะบ่อบาดาลนานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งไม่ได้โต้เถียง ได้แต่นั่งฟังคณะที่มาด้วยชี้แจง เมื่อฟังไปฟังมาเห็นว่า ไม่ใช่ประเด็น จึงขอตัวไปเข้าห้องน้ำ เมื่อกลับเข้ามายังห้องประชุมยังอยู่ในประเด็นเดิม บางคนเหมือนจะไม่เข้าใจ ทั้งที่ชี้แจงในรายละเอียดหลายครั้ง จึงตัดสินใจพูดความจริง ตามที่เป็นข่าวเพื่อให้อนุกมธ.ฯ ได้รับทราบข้อเท็จจริง

เข้าชี้แจงข้อมูลต่อกมธ.แล้ว ยืนยันว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์จริง มีคลิปเสียงจริง มั่นใจข้อมูลที่ให้กับหน่วยงานตรวจสอบไปทั้งหมด แต่ถ้าจะให้เปิดเทปบันทึกเสียงทุกคนคงรู้จัก ซึ่งหากได้อ่านบันทึกที่ได้นำเสนอปลัดทส.ส่งมา คงพอรู้ว่าเป็นใคร ไม่อยากเปิดเผยชื่อเพราะกลัวถูกฟ้อง

นายศักดา กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายสิริะ ตั้งรางวัลให้ 100,000 บาทคงจะไม่รับ เพราะจะเท่ากับติดสินบนเจ้าพนักงาน และเชื่อว่าทางกมธ.ได้รับข้อมูลแล้ว และยืนยันว่าไม่กังวล และยังมีกำลังใจเพราะผู้ใหญ่ให้กำลังใจดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำต่อคำ "เรืองไกร" แฉปมรีด 5 ล้านแลกผ่านงบฯ กรมน้ำบาดาล

เปิดบทสนทนา อ้าง ส.ส.เรียกเงิน 5 ล้านบาท จากอธิบดีกรมน้ำบาดาล

ปลัดทส.แจงปม "กรมบาดาล" ถูกเรียกหัวคิวแลกผ่านงบฯ64

"วราวุธ" ขอฟังอธิบดีกรมน้ำบาดาล ยังไม่สรุปกรณีถูกขู่จัดงบฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง