ผลสอบคดี "บอส" ถึงมือคณะกรรมการ ก.อ. นัดถก 22 ก.ย.นี้

อาชญากรรม
9 ก.ย. 63
19:32
321
Logo Thai PBS
ผลสอบคดี "บอส" ถึงมือคณะกรรมการ ก.อ. นัดถก 22 ก.ย.นี้
ผลการสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ชุด ศ.วิชา มหาคุณ ส่งถึงคณะกรรมการอัยการแล้ว ประธาน ก.อ.เตรียมนำเข้าที่ประชุมวันที่ 22 ก.ย.นี้ พร้อมปฏิเสธเปิดรายชื่อผู้เกี่ยวข้อง ชี้ต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เปิดเผยรายละเอียด

วันนี้ (9 ก.ย.2563) นายอรรพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เปิดเผยว่า พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้นำผลสอบรายงานคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ชุดของ ศ.วิชา มหาคุณ มาส่งมอบให้ที่ประชุม ก.อ.

ประธาน ก.อ. ระบุอีกว่า ส่วนตัวยังไม่ได้อ่านรายละเอียด แต่ทราบว่าในเอกสารชุดนี้มีการเปิดเผยรายชื่ออัยการที่เกี่ยวข้องโดยตรง คือนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสูด ผู้สั่งไม่ฟ้องคดี และอัยการชื่อย่อ ช. ซึ่งในผลสอบมีการระบุชื่อจริง และพฤติกรรมมาให้ พร้อมข้อชี้แนะ ซึ่งในส่วนของคณะกรรมการ ก.อ.คาดว่าจะตั้งคณะกรรมการและนำเข้าหารือในการประชุมนัดต่อไปในวันที่ 22 ก.ย.นี้

ส่วนขั้นตอน คือจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนเสนอให้อัยการสูงสุดพิจารณา เพื่อส่งกลับไปให้ ป.ป.ท. พร้อมยืนยันว่าในส่วนของอัยการไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อบุคคลตามเอกสารนี้ได้ เพราะเป็นชั้นความลับและถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล โดยส่วนตัวมองว่าผู้ที่จะเปิดรายละเอียดข้อเท็จจริงได้ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

สำหรับบการประชุม ก.อ.วันนี้ (9 ก.ย.) ที่ประชุมยังมีมติเอกฉันท์เห็นชอบให้นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการคดีอาญาธนบุรี เป็นผู้ตรวจการอัยการ ส่วนของคดีเมาเเล้วขับรถชนคนให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่ง ก.อ.พิจารณาเรื่องทั้งหมดเเล้วเห็นว่าคุณสมบัติความอาวุโส เเละการประเมินได้คะเเนนดี อยู่ในหลักเกณฑ์หรือเลื่อนเป็นผู้ตรวจการได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง