ป.ป.ช.รื้อสำนวน “ตำรวจ” สั่งไม่ฟ้องคดี “บอส”

อาชญากรรม
7 ต.ค. 63
13:25
526
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.รื้อสำนวน “ตำรวจ” สั่งไม่ฟ้องคดี “บอส”
โฆษก ป.ป.ช. เผยเตรียมตรวจสอบกรณีสั่งไม่ฟ้องคดี “บอส” หลัง ป.ป.ท. ส่งข้อมูลเพิ่ม ส่วนจะดำเนินคดีกับตำรวจที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่ยังให้รายละเอียดไม่ได้

วันนี้ (7 ต.ค.2563) นายวิวัติไชย เกษมมงคล โฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ท. ส่งรายงานเกี่ยวกับการตรวจสอบคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส มายัง ป.ป.ช. ว่า ป.ป.ช. รับทราบแล้ว หลังจากนี้จะพิจารณาสำนวนคดีที่ตำรวจสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ เนื่องจากข้อมูลที่ส่งมาเพิ่มเติมมีข้อมูลเกี่ยวกับคดีตั้งแต่ต้นจนจบ รวมถึงชี้ว่าบุคคลใดเป็นพนักงานสอบสวนและสอบสวนอย่างไร ประเด็นใดที่สามารถดำเนินคดีเพิ่มเติมได้ก็จะทำเพิ่มเติม แต่หากเรื่องใดไม่มีพยานหลักฐานใหม่ถือว่าสิ้นสุด ส่วนบุคคลใดจะมีความผิดหรือไม่ ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้

"วันนี้จะดูทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นว่าอะไรที่ ป.ป.ช.ชี้มูลไปแล้ว หรือประเด็นใดที่มีพยานหลักฐานใหม่ที่ ป.ป.ช.ยังไม่เคยวินิจฉัย เพราะตอนที่ ป.ป.ช.ส่งสำนวนไป อัยการสูงสุดยังสั่งฟ้องอยู่ แต่วันนี้เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่า อสส.สั่งไม่ฟ้อง จึงต้องดูขั้นตอนการสั่งไม่ฟ้องว่าถูกต้องหรือไม่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือน มิ.ย.2563 ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดตำรวจ 7 นาย โดยวินิจฉัยว่าเป็นความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ได้แก่ พล.ต.ต.กฤษฏิ์ เปียแก้ว สมัยดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5, พ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5, พ.ต.อ.ไตรเมต อู่ไทย รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5

พ.ต.อ.ชุมพล พุ่มพวง ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ, พ.ต.อ.สัมฤทธิ์ เกตุแย้ม, พ.ต.ท.วิบูลย์ ถิ่นวัฒนากูล และ พ.ต.ท.วิรดล ทับทิมดี กรณีสอบสวนช่วยเหลือนายวรยุทธ อยู่วิทยา ไม่ให้ถูกดำเนินคดีขับรถขณะเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนด และไม่ดำเนินการออกหมายจับนายวรยุทธ เพื่อให้ได้ตัวมาส่งพนักงานอัยการฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ต้องหาหลบหนี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หาที่อยู่ "บอส อยู่วิทยา" หลังอินเตอร์โพลออกหมายแดง

"วิชา" ชี้เป็น "ทฤษฎีสมคบคิด" ช่วย "บอส-วรยุทธ" หลุดคดี

ส่งสรุปความผิด 20 ตำรวจทำคดี "บอส" ให้ ผบ.ตร.พิจารณาโทษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง