ศาลไม่ให้ประกัน "ไผ่ ดาวดิน" คุมตัวเข้าเรือนจำกรุงเทพฯ

การเมือง
14 ต.ค. 63
19:11
2,644
Logo Thai PBS
ศาลไม่ให้ประกัน "ไผ่ ดาวดิน" คุมตัวเข้าเรือนจำกรุงเทพฯ
ศาลอาญายกคำร้องขอประกันตัวชั่วคราว "ไผ่ ดาวดิน" เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที ด้านทนายความเตรียมยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.)

วันนี้ (14 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ควบคุมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน หนึ่งในเเกนนำกลุ่ม "คณะราษฎร" ไปขออำนาจศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ฝากขังชั่วคราวครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-25 ต.ค.นี้

ล่าสุดเวลา 18.20 น. ศาลอาญายกคำร้องคัดค้านฝากขังของทนายความ และยกคำร้องขอประกันตัวชั่วคราว โดยศาลให้เหตุผลว่า นายจตุภัทร์มีพฤติการณ์ยุยงปลุกปั่น หากอนุญาตให้ปล่อยตัวเกรงว่าจะก่อเหตุกระทำผิดซ้ำ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงควบคุมตัวนายจตุภัทร์ออกจากศาลอาญา ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อฝากขังผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ขณะที่ทนายความของนายจตุภัทร์ ระบุว่า จะยื่นคำร้องขอประกันตัวอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.)

 

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ที่ศาลอาญาและเตรียมที่จะประกันตัวนายจตุภัทร์ ยอมรับว่า ไม่คาดคิดว่าศาลฯ จะไม่อนุญาตให้ประกันตัว เพราะพฤติการณ์ของนายจตุภัทร์ตลอดการชุมนุมที่ผ่านมาเป็นไปโดยสันติวิธี แม้แต่การถูกควบคุมตัวเมื่อวานนี้ (13 ต.ค.) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตำรวจเป็นผู้ที่ปีนขึ้นไปกระชากตัวนายจตุภัทร์ลงมาจากรถปราศรัย ส่วนการยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) จะเตรียมหลักทรัพย์ หรือหลักประกันให้พร้อมตามที่ศาลพิจารณา เพื่อให้นายจตุภัทร์ได้รับการประกันตัว

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

ขณะที่ผลการพิจารณาคำร้องขอประกันตัวของกลุ่มผู้ชุมนุม จำนวน 19 คน ที่ถูกส่งไปขอฝากขังที่ศาลแขวงดุสิต ขณะนี้อยู่ระหว่างรอฟังผลการพิจารณาของศาล ส่วนกรณีการขอฝากขังเยาวชนอายุ 17 ปี ซึ่งเป็น 1 ใน 21 คนที่ถูกจับกุมพร้อมกันนั้น ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ยกคำร้องขอฝากขังและให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้ทำสัญญาประกัน ไม่ต้องวางหลักทรัพย์ พร้อมกำหนดเงื่อนไขต้องไม่ทำผิดซ้ำข้อกล่าวหาเดิม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมตัว “ไผ่ ดาวดิน” ยื่นฝากขังที่ศาลอาญา

ด่วน! ตำรวจรวบตัวแกนนำ "ไผ่ ดาวดิน" หลังปักหลักรอชุมนุม

แจ้ง 8 ข้อหา "ไผ่ ดาวดิน" และพวกรวม 21 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง