"ทรัมป์-ไบเดน" คะแนนสูสีศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 63
10:03
6,737
Logo Thai PBS
"ทรัมป์-ไบเดน" คะแนนสูสีศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ
คูหาเลือกตั้งในหลายรัฐของสหรัฐฯ ปิดหีบเลือกตั้งแล้วและเริ่มขั้นตอนการนับคะแนน ผลการคาดการณ์ของสื่อต่างชาติ ชี้ว่า "ทรัมป์" และ "ไบเดน" กำลังขับเคี่ยวกันอย่างสูสี

วันนี้ (4 พ.ย.2563) คูหาเลือกตั้งในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา ปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว และเริ่มขั้นตอนการนับคะแนน สำหรับผู้ที่จะคว้าชัยได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐฯ จะต้องได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 270 เสียง ขึ้นไปจึงจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต กำลังขับเคี่ยวกันอย่างสูสีในรัฐสมรภูมิซึ่งจะชี้ขาดว่าใครจะเป็นผู้คว้าชัยในศึกเลือกตั้ง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น คาดการณ์ผลคะแนนหลังคูหาเลือกตั้งในหลายรัฐทยอยปิดหีบเลือกตั้ง โดยคาดว่าทรัมป์จะคว้าชัยในรัฐเคนทักกี, โอกลาโฮมา, เทนเนสซี, อินดีแอนา, เวสต์, เวอร์จิเนีย, อาร์คันซอและเซาท์ดาโกตา ขณะที่ไบเดนจะคว้าชัยในรัฐเดลาแวร์, แมรีแลนด์, แมสซาชูเซตต์, เวอร์มอนต์, นิวยอร์ก, นิวเจอร์ซี และคอนเนตทิคัต

ซีเอ็นเอ็น ยังระบุว่า ความสนใจในขณะนี้อยู่ในรัฐสมรภูมิที่มีการช่วงชิงคะแนนกันอย่างดุเดือด โดยทรัมป์มีคะแนนนำในรัฐฟลอริดา, มิชิแกน, จอร์เจียและเวอร์จิเนีย ส่วนไบเดนนำในรัฐนอร์ทแคโรไลนา, โอไฮโอ, นิวแฮมป์เชียร์, เพนซิลเวเนีย, และเท็กซัส

ซีเอ็นเอ็น คาดการณ์ว่าไบเดนได้คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งไปแล้วถึง 89 เสียง ขณะที่ทรัมป์ตามมาที่ 54 เสียง

ทั้งนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ วัย 74 ปี พยายามหาทางไม่ให้ตัวเองกลายเป็นประธานาธิบดีที่ยังอยู่ในตำแหน่งคนแรกที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งสมัยที่ 2 นับต้้งแต่ประธานาธิบดีจอร์จ เอช.ดับเบิลยู.บุช ที่แพ้การเลือกต้้งเมื่อ 1992

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ติดตามผลการเลือกตั้งพร้อมกับสมาชิกครอบครัวและคณะที่ปรึกษาที่ห้องฟากตะวันออก หรือ อีสต์ วิง ของทำเนียบขาว ขณะที่ทีมที่ปรึกษามีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องผลการเลือกตั้ง ขณะที่ทีมที่ปรึกษาเปิดเผยว่าทรัมป์จะปรากฎตัวต่อสาธารณชนที่ทำเนียบขาวในคืนนี้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม

ด้านนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตจะเฝ้าติดตามผลการเลือกตั้งที่บ้านพักในเมืองวิลมิงตัน รัฐนอร์ทแคโรไลนา พร้อมกับสมาชิกครอบครัว ขณะที่มีรายงานว่าไบเดนได้จัดเตรียมคำปราศรัยที่จะกล่าว สำหรับผลเลือกตั้งทั้งชนะและแพ้ไว้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้หรือไม่? ชาวอเมริกันเลือก "ประธานาธิบดี" อย่างไร

วัดความนิยม "ไบเดน-ทรัมป์" ในรัฐสมรภูมิผ่านผลโพล

ปิดฉากหาเสียง "ทรัมป์" ประกาศกร้าวจะชนะสมัย 2

COVID-19 ตัวแปรกำหนดชะตาผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ ?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง