อชก.ช่วยเหลือลูกหนี้ขายฝาก ก่อนสูญเสียที่ดินทำกิน จ.อุดรธานี

ภูมิภาค
23 พ.ย. 63
14:08
1,057
Logo Thai PBS
อชก.ช่วยเหลือลูกหนี้ขายฝาก ก่อนสูญเสียที่ดินทำกิน  จ.อุดรธานี
กองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน (อชก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อนุมัติเงินกู้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรใน อ.เมือง จ.อุดรธานี ที่ประสบปัญหาหนี้จากการขายฝากที่ดินเพื่อกู้เงินนอกระบบ จนเกือบสูญเสียที่ดินทำกิน

วันนี้ (23 พ.ย.2563) รายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่ อ.เมือง จ.อุดรธานี พบกับนางอำพันธ์ น้อยมนตรี อายุ 56 ปี ชาวบ้านเชียงพัง ต.นากว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เกือบจะสูญเสียบ้านและที่ดินทำกิน เนื้อที่รวม 6 ไร่ 3 งาน ให้แก่นายทุน

จากการกู้เงินนอกระบบด้วยการขายฝากที่ดินเมื่อประมาณปี 2559 หลังจากเธอเป็นชาวนาและสืบทอดโฉนดที่ดินแปลงนี้จากพ่อแม่

 

นางอำพันธ์กล่าวว่า ตนจบการศึกษาเพียงชั้น ป.2 และชีวิตลำบาก จึงหวังอยากส่งให้ลูกสาวทั้ง 2 คนได้เรียนสูง ๆ ตลอดระยะเวลาหลายปี เธอจึงนำเงินเก็บและเงินที่หยิบยืมจากญาติมาส่งลูกเรียน จนเป็นหนี้สะสมรวมเป็นเงินประมาณ 5 แสนบาท

ปี 2559 ญาติต้องการเงินคืน ตนและลูกจึงตัดสินใจนำโฉนดที่ดินไปขายฝากกับนายทุนเพื่อกู้เงิน 6 แสนบาท ถูกคิดดอกเบี้ยร้อยละ 2.5 หรือ 15,000 บาทต่อเดือน


เงินที่ส่งไปตัดเพียงดอกเบี้ย แต่ไม่ได้ตัดต้นเงิน จนต้องค้างดอกเบี้ยเพราะเริ่มส่งไม่ไหว ตนจึงไปติดต่อ ธ.ก.ส. เพื่อกู้เงินมาใช้หนี้ แต่เนื่องจากคุณสทบัติไม่ผ่านเงื่อนไข จึงไม่สามารถกู้เงินได้ เจ้าหน้าที่ธนาคารจึงประสานงานให้เธอไปยื่นเรื่องต่อสำนักงานเกษตรอำเภอและสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ จ.อุดรธานี

โดยอัยการคุ้มครองสิทธิฯ จ.อุดรธานี ได้จัดเวทีเจรจาจนเจ้าหนี้ยินยอมลดหนี้ให้เหลือ 5 แสนบาท และยินยอมจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิที่ดินคืนให้แก่นางอำพันธ์เป็นเงินจำนวนหลายหมื่นบาท


ขณะที่กองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน ก็ได้อนุมัติเงินกู้ให้จำนวน 5 แสนบาท ในปี 2562 เพื่อซื้อหนี้และให้นางอำพันธ์ผ่อนหนี้คืนเป็นรายปี ด้วยอัตราดอกเบี้ยถูกเพียงร้อยละ 5 ต่อปี หากผ่อนดีตรงเวลาก็สามารถดดอกเบี้ยได้อีก

นางอำพันธ์ระบุว่า เหมือนเริ่มต้นชีวิตใหม่ จากก่อนหน้านี้ที่เกือบจะสูญเสียที่ดิน และการได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ทำให้ตนและลูก ๆ มีกำลังใจหาเงินมาใช้หนี้ แตกต่างที่ก่อนหน้านี้ที่จ่ายไปเท่าใดก็ตัดได้เพียงดอกเบี้ย

 

จึงประชาสัมพันธ์หากประชาชนท่านใด ประสบปัญหาและต้องการความช่วยเหลือในลักษณะดังกล่าว สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ และสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือติดจ่อส่วนกลางที่สำนักงานกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โทร 02-281-5884 หรือ 02-281-5955

ท่านใดที่ประสบปัญหาลักษณะนี้และต้องการเรียนรู้หรือต้องการปรึกษาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว สามารถมาร่วมกิจกรรมสถานีประชาชนสัญจร ในวันศุกร์ที่ 27 พ.ย. 2563 เวลา  8.00-15.00 น.  ณ อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ในรายการสถานีประชาชน โทร.02-790-2630-3 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง