จลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ ดับ 1 คน "วอชิงตัน ดีซี" ประกาศเคอร์ฟิว

ต่างประเทศ
7 ม.ค. 64
10:52
3,293
Logo Thai PBS
จลาจลรัฐสภาสหรัฐฯ ดับ 1 คน "วอชิงตัน ดีซี" ประกาศเคอร์ฟิว
นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดีซี ประกาศเคอร์ฟิว โดยมีผลตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุจลาจลโดยกลุ่มผู้สนับสนุน "โดนัลด์ ทรัมป์" บุกรัฐสภา ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และมีผู้ชุมนุมถูกจับกุมแล้ว 13 คน

วันนี้ (7 ม.ค.2564) มูเรียล โบว์เซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดีซี ประกาศเคอร์ฟิว โดยมีผลตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 6 ม.ค. ถึง 06.00 น. ของวันที่ 7 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ในช่วงเวลาเคอร์ฟิวห้ามมิให้บุคคลอื่นนอกเหนือจากบุคคลที่นายกเทศมนตรีกำหนด เดินปั่นจักรยาน วิ่ง หรือใช้รถยนต์ หรือพาหนะอื่นๆ ตามถนน ตรอก ซอย สวนสาธารณะ หรือสถานที่สาธารณะอื่นๆ ภายในเขตเคอร์ฟิวที่กำหนด

 

รัฐสภาเดินหน้าประชุม รวบ 13 ผู้ชุมนุม

การประกาศเคอร์ฟิวเกิดขึ้นหลังกลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บุกอาคารรัฐสภาระหว่างการประชุมของสภาคองเกรสเพื่อรับรองผลลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งที่ชี้ขาดว่าโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดอาคาร อพยพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวออกจากสภา หลังกลุ่มผู้ประท้วงพยายามพังประตูเข้าไปภายใน


ขณะที่มีรายงานว่า ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและเข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมง ในการเปิดพื้นที่ และกลุ่มผู้ประท้วงทยอยสลายการชุมนุม โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่ประกาศว่า สถานการณ์ภายในอาคารปลอดภัยแล้ว และกลับมาเปิดการประชุมสภาได้ใหม่อีกครั้ง


ด้านตำรวจ เปิดเผยว่า มีผู้หญิงถูกยิงเสียชีวิต 1 คน ระหว่างเหตุวุ่นวาย และมีผู้ถูกจับกุมตัวไปอย่างน้อย 13 คน รวมทั้งสามารถยึดอาวุธปืนจากเหตุประท้วงได้อย่างน้อย 5 กระบอก


ส่วนสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟบีไอ ระบุว่า เจ้าหน้าที่จัดการกับวัตถุระเบิดต้องสงสัยไปแล้ว 2 ลูกด้วยกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล็อกดาวน์ด่วน! กลุ่มสนับสนุน "ทรัมป์" รวมตัวบุกรัฐสภา

วุ่น! หลายแพลตฟอร์มออนไลน์ ล็อกบัญชี "ทรัมป์" ชั่วคราว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง