สธ.เปิดสาเหตุ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ผู้ติดเชื้อพุ่ง

ภูมิภาค
11 ม.ค. 64
16:19
16,298
Logo Thai PBS
สธ.เปิดสาเหตุ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ผู้ติดเชื้อพุ่ง
สธ.แถลงชี้แจง กรณีการพบผู้ป่วยจำนวนมากใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เนื่องจากมีทั้งสถานบันเทิง เช่น โรงเบียร์ ผับ บาร์ ร้านนวด หลังตรวจเชิงรุกไปแล้วกว่า 2,500 คน

วันนี้ (11 ม.ค.64) กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโรคโควิด 19 ในประเทศไทย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยอธิบายถึงการพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 

 

กรณีโรงเบียร์ 90 ศรีราชา ที่พบผู้ติดเชื้อ 52 คน ( 10 ม.ค.64) การพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากคล้ายกับกรณีสถานบันเทิงที่ จ.เชียงใหม่ โดยกรณีโรงเบียร์ ดังกล่าว เริ่มจากวันที่ 24 ธ.ค.63 เริ่มจากลูกค้า 1 คน มาจาก จ.ระยอง ซึ่งซึ่งมีการระบาดในบ่อนการพนัน โดยลูกค้าคนดังกล่าวเข้ามาที่ร้านในวันที่ 24 ธ.ค.63 ต่อมามีอาการป่วยในวันที่ 27 ธ.ค.63 จากนั้นจึงพบพนักงานและลูกค้าป่วยติดต่อกันหลายคน 

 

ในวันที่ 31 ธ.ค.63 โรงเบียร์ได้จัดงานเลี้ยงให้พนักงาน และร้านปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.63 จนถึงปัจจุบัน ลูกค้าที่เข้าใช้บริการที่โรงเบียร์จึงเริ่มมีอาการป่วย ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมีทั้งที่มีอาการและไม่มีอาการกระจายวงต่อกันไปจากผู้ใช้บริการ พนักงาน ไปจนถึงครอบครัว จนทำให้มีผู้ป่วย 52 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลาอย่างยิ่งในการดำเนินการสอบสวนโรคและมีผู้อยู่ในระบบอีกหลายสิบคน คาดว่า จะมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มเติมเพราะมีการตรวจเป็นระยะ 

 

นพ.โอภาส ยังอธิบายถึงลักษณะของการระบาดของไวรัส COVID-19ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งมีการพบผู้ติดเชื้อกว่า 253 คน ซึ่งประชาชนเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เช่น ผับ บาร์ญี่ปุ่น และร้านนวด ซึ่งมีหลายร้าน ซึ่งมีกิจกรรมที่อยู่ในที่อากาศไม่ถ่ายเท รวมกันในคนหมู่มากและไม่สวมหน้ากากอนามัย และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีการตรวจเชิงรุกไปกว่า 2,500 คน ผลตรวจจะทยอยออกมา

นพ.โอภาส ยังกล่าวว่า กรณีโรงเบียร์ และการแพร่ระบาดใน อ.ศรีราชา คือ สถานที่เสี่ยง ห้องแคบ อากาศถ่ายเทไม่สะดวก กิจกรรมเสี่ยง รวมกันคนหมู่มากไม่สวมหน้ากากอนามัย พูดคุยใกล้ชิด และเวลาเสี่ยงเวลากลางคืน ที่คนมักผ่อนคลาย และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงครบทั้ง 3 ปัจจัย คือ สถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง เวลาเสี่ยง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม อ.ศรีราชา มีการระบาดในสถานบันเทิงจำนวนมาก

ขณะนี้ ทางจังหวัดได้ประกาศปิดสถานบันเทิงทั้งหมดแล้ว และขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่เคยไปสถานบันเทิงใน อ.ศรีราชา เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง