สวนทันควัน! ไบเดนจ่อยกเลิกคำสั่ง "ทรัมป์" ถอนแบนอียู-บราซิล

ต่างประเทศ
19 ม.ค. 64
12:24
725
Logo Thai PBS
สวนทันควัน! ไบเดนจ่อยกเลิกคำสั่ง "ทรัมป์" ถอนแบนอียู-บราซิล
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามยกเลิกคำสั่งห้ามผู้ที่เดินทางมาจากยุโรปและบราซิล ซึ่งไม่ใช่ชาวอเมริกันเข้าประเทศ โดยจะมีผลในวันที่ 26 ม.ค.นี้ ในขณะที่โจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมตอบโต้ด้วยการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวทันที

วันนี้ (19 ม.ค.2564) โฆษกของ โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ ยืนยันว่า ทีมงานของไบเดนไม่มีแผนที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามผู้ที่เดินทางมาจากยุโรปและบราซิล ซึ่งไม่ใช่ชาวอเมริกันเข้าประเทศ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ COVID-19 แย่ลงเรื่อยๆ รวมทั้งมีไวรัสกลายพันธุ์เกิดขึ้นทั่วโลก จึงไม่ใช่เวลาที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศ

ปฏิกิริยาของทีมงานไบเดนเกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาที หลังจากที่ทรัมป์ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดียกเลิกคำสั่งที่ห้ามผู้ที่ไม่ได้ถือสัญชาติอเมริกันทุกคนที่มีประวัติในรอบ 14 วันสุดท้าย เดินทางไปเยือนบราซิล สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์และ 26 ชาติของสหภาพยุโรป เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ คำสั่งของทรัมป์จะมีผลในวันที่ 26 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ หรือซีดีซี ออกคำสั่งให้ผู้ที่จะเดินทางทั้งหมด จะต้องมีเอกสารรับรองว่าปลอดเชื้อ COVID-19 หรือเคยติดเชื้อและหายดีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง