วันแรก เปิดให้ผู้ถือหุ้น ปตท.ใช้สิทธิ์จองหุ้น ปตท.โออาร์

เศรษฐกิจ
25 ม.ค. 64
11:17
3,986
Logo Thai PBS
วันแรก เปิดให้ผู้ถือหุ้น ปตท.ใช้สิทธิ์จองหุ้น ปตท.โออาร์
วันแรกที่เปิดให้ ผู้ถือหุ้น ปตท.ใช้สิทธิ์จองหุ้น ปตท.โออาร์ ขณะที่ ผู้บริหาร ธนาคารกสิกรไทย ระบุ หุ้นบริษัท ปตท. โออาร์ ถือเป็นการจองหุ้นเสนอขายครั้งแรก ที่มีผู้สนใจลงทุน มากที่สุด พบนักลงทุนใหม่ แห่เปิดบัญชีเพื่อจองหุ้นเพิ่มขึ้น

วันนี้ (25 ม.ค.64) บรรยากาศ ธนาคาร กสิกรไทย สำนักงานใหญ่ วันนี้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเพื่อจองซื้อหุ้น บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR หลังบริษัทรับฝากหลักทรัพย์ ส่งจดหมายแจ้งไปยัง ผู้ถือหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT มีสิทธิ์การจองหุ้น OR ในสัดส่วนประมาณ 95 หุ้น ปตท.ได้สิทธิ์จองหุ้น OR จำนวน 1 หุ้น เช่นเดียวกับ นักลงทุนทั่วไปยังคงเดินทางมาสาขาธนาคารเพื่อดำเนินการจองหุ้นดังกล่าว

 

นายปิยะพงศ์ แสงภัทราชัย ผู้บริหารกลุ่มงานผลิตภัณฑ์ธุรกิจตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย ยอมรับว่า ตั้งแต่ทำงานในแวดวงตลาดทุนเพิ่งเห็นปรากฎการณ์จองหุ้นเสนอขายครั้งแรก หรือ IPO ที่มีนักลงทุนให้ความสนใจมากที่สุด หลังประชาชน เข้ามาจองหุ้นบนแอปพลิเคชัน ธนาคารมากกว่า 300 คน ต่อ 1 วินาที ซึ่งสูงเกินคาดการณ์ 10 เท่าตัว จนระบบขัดข้อง เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.64) และกลับมาใช้ได้ ในช่วงบ่ายและยังไม่พบปัญหาขัดข้องจนถึงขณะนี้ ขณะเดียวกันยังพบว่า การเสนอขายหุ้นครั้งนี้ยังมีนักลงทุนรายใหม่เปิดบัญชีหลักทรัพย์ สอบถามกระบวนการจัดสรรหุ้น และรับหุ้นเป็นจำนวนมาก

 

ธนาคารกสิกรไทย สาขาพหลโยธิน และสีลม ยังเปิดให้บริการ ในวันเสาร์ - อาทิตย์ เป็นกรณีพิเศษ เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุน ซึ่งคาดว่า ปริมาณธุรกรรมจะเพิ่มขึ้นสูง ในช่วงวันแรกและในช่วงวันใกล้ปิดรับจองหุ้นพร้อมย้ำว่า ในการเปิดเสนอขายหุ้นครั้งนี้นักลงทุนไม่ต้องรีบจนเกินไปนักเพราะมีระยะเวลาการจองนานถึงวันที่ 2 ก.พ.64 เวลา 12.00 น. ส่วนผู้ถือหุ้น ปตท.เดิม จองได้ถึงวันที่ 28 ม.ค.64 เวลา 12.00 น. โดย ปตท. โออาร์ จะจัดสรรหุ้นขั้นต่ำ หรือ small lot first จากนั้นจึงจะจัดสรรเพิ่มคราวละ 100 หุ้น จนกว่าจะครบจำนวนโควต้าผู้ถือหุ้นรายย่อย 590 ล้านหุ้น จากทั้งหมด 2,610 ล้านหุ้น ส่งผลให้ลำดับการจองไม่มีผลต่อการได้รับการจัดสรรหุ้น

 

ทั้งนี้ บริษัท ปตท. โออาร์ อาจเปิดยอดการจองหุ้น ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ และหลังจากการปิดจองหุ้นสำหรับนักลงทุนรายย่อยแล้ว จะมีการประกาศผลการจัดสรรภายในวันที่ 4 ก.พ.64 ผ่านเว็บไซต์ settrade.com หากไม่ได้รับการจัดสรรหุ้นตามจำนวนหุ้นที่จอง ระบบจะทำการคืนเงิน อย่างช้าที่สุดภายในวันที่ 17 ก.พ.64 กรณีรับเงินเข้าบัญชี และวันที่ 22 ก.พ.64 กรณีรับเป็นเช็ค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง