ทภ.1 สอบปมลงโทษวินัยพลทหาร หลังพบเสพยาเสพติด

สังคม
26 ม.ค. 64
13:31
735
Logo Thai PBS
ทภ.1 สอบปมลงโทษวินัยพลทหาร หลังพบเสพยาเสพติด
กองทัพภาคที่ 1 สั่งตั้งกรรมการสอบสวนกรณีพลทหารค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี หลบหนีไปร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ระยอง หลังจากถูกลงโทษวินัยจากการตรวจพบว่าเสพยาเสพติด ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างตรงไปตรงมา

วันนี้ (26 ม.ค.2564) ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 1 ชี้แจงกรณีพลทหารค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี ไปร้องศูนย์ดำรงธรรม จ.ระยอง โดยระบุว่า กองทัพภาคที่ 1 เข้าใจความรู้สึกของพลทหารและครอบครัวในความกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในเบื้องต้นได้มีการตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างตรงไปตรงมา

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเรื่องยาเสพติดของพลทหาร ซึ่งถูกตรวจพบว่าเสพยาเสพติด จึงถูกลงทัณฑ์ตามวินัยทหาร โดยครบกำหนดวันที่ 22 ม.ค.2564 และทางหน่วยพบว่ายังกระทำผิดซ้ำอีก 5 นาย จึงลงทัณฑ์เพิ่มเติม ระหว่างนี้ 2 ใน 5 นาย ได้หลบหนีกลับบ้านและร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมตามที่เป็นข่าว

2. การลงทัณฑ์เกินกว่าเหตุ ทางหน่วยได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งเบื้องต้นมีมูลจึงให้กักบริเวณครูฝึก และสั่งทัณฑกรรมตามวินัยทหาร ระหว่างการรอผลสอบสวนอย่างเป็นทางการ

ล่าสุด ในวันนี้ หน่วยต้นสังกัดได้ติดต่อประสานพูดคุยกับผู้ปกครองของทหารทั้ง 2 นาย เพื่อสร้างความมั่นใจ และจะดูแลด้านการรักษาพยาบาล ทั้งนี้ กำลังพลมีความประสงค์ที่จะกลับเข้าสู่กระบวนการพิจารณาและสอบสวน ซึ่งกองทัพภาคที่ 1 ยืนยันว่าจะให้การดูแลกำลังพลตามขั้นตอนและวินัยทางราชการ เพื่อให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง