ประชาคมโลกประณามกองทัพเมียนมาก่อ "รัฐประหาร"

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 64
18:55
623
Logo Thai PBS
ประชาคมโลกประณามกองทัพเมียนมาก่อ "รัฐประหาร"
ประชาคมโลกแสดงความกังวลและประณามการก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ขณะที่ยูเอ็นระบุเป็นการกระทำที่อุกอาจและยอมรับไม่ได้

วันนี้ (1 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่กองทัพเมียนมา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ทำให้ประชาคมโลกออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาขององค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ระบุว่า การก่อรัฐประหารของกองทัพเป็นการกระทำที่อุกอาจและยอมรับไม่ได้ ขณะนี้ยังพยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ในเมียนมาและรวบรวมข้อมูล หลังการติดต่อสื่อสารถูกตัดขาด

 

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาแก้ปัญหาความแตกต่างอย่างเหมาะสม ผ่านกรอบการทำงานภายใต้รัฐธรรมนูญและกฎหมาย เพื่อปกป้องเสถียรภาพทางการเมืองและสังคม

ส่วนท่าทีของประเทศสมาชิกอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์และอินโดนีเซีย ต่างออกมาแสดงความกังวลถึงสถานการณ์ในเมียนมา และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยับยั้งชั่งใจ ซึ่งสวนทางกับฟิลิปปินส์และประเทศไทย ที่แสดงจุดยืนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกิจการภายในของเมียนมา

 

นอกจากนี้ ชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นจำนวนมาก ออกไปรวมตัวบริเวณด้านนอกมหาวิทยาลัยองค์การสหประชาชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวิชาการและวิจัยของยูเอ็นในกรุงโตเกียว เรียกร้องให้ยูเอ็นยกระดับประณามการกระทำของกองทัพเมียนมา และเรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี และแกนนำทุกคนทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กองทัพเมียนมา" รัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี

สื่อนอก รายงาน "ปธน.เมียนมา - อองซาน ซูจี" ถูกควบคุมตัว

สหรัฐฯ เตือนตอบโต้กองทัพเมียนมายึดอำนาจ

แอมเนสตี้ จี้กองทัพเมียนมาชี้แจงจับ "อองซาน ซูจี - ทำรัฐประหาร"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง