ชาวเมียนมา ร่วมกิจกรรมเปิดไฟต้านรัฐประหารหน้าสถานทูตฯ

ต่างประเทศ
4 ก.พ. 64
19:12
279
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมา ร่วมกิจกรรมเปิดไฟต้านรัฐประหารหน้าสถานทูตฯ
ชาวเมียนมาบางส่วนเดินทางมาที่หน้าสถานทูตฯ แต่ระบุไม่ได้เป็นผู้ประกาศเชิญชวนร่วมกิจกรรมเปิดไฟต่อต้านรัฐประหาร ขณะที่ตำรวจยืนยันดำเนินคดีทุกคน ชี้ฝ่าฝืน พ.รบ.ชุมนุมสาธารณะฯ และมาตรการป้องกัน COVID-19

วันนี้ (4 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพเชิญชวนร่วมกิจกรรมเปิดไฟต่อต้านรัฐประหารในเมียนมา ที่บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ขณะนี้พบว่ามีชาวเมียนมากลุ่มหนึ่งเดินทางมาที่สถานเอกอัครราชทูตเมียนมา

 

ตัวแทนกลุ่มฯ เปิดเผยว่า มาที่นี่เพราะพบเห็นภาพเชิญชวนทำกิจกรรม แต่ไม่ได้เป็นผู้เผยแพร่ภาพดังกล่าวและไม่ใช่ชาวเมียนมาที่นัดรวมตัวทำกิจกรรมนี้ พร้อมยอมรับกังวลว่า อาจจะมีชาวเมียนมาเดินทางมาร่วมกิจกรรม เบื้องต้นได้แจ้งผ่านเฟซบุ๊กเพจชุมชนของชาวเมียนมา

 

เนื้อหาสำคัญที่ได้แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊ก คือ หากใครจะเดินทางมาร่วมกิจกรรมนี้ให้ระมัดระวังความปลอดภัย รวมถึงให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 โดยเตือนว่า ตำรวจได้แจ้งว่ากิจกรรมที่จะจัดขึ้นไม่ได้แจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตามที่กรอบกฎหมายกำหนด ซึ่งขัดต่อพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ ดังนั้นหากผู้ใดเข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุมจะถูกจับดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่ ตำรวจจัดกำลังเข้าดูแลพื้นที่เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย โดยมีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนและตำรวจนครบาลจากหลายท้องที่ รวมทั้งหมด 6 กองร้อย อีกทั้งเตรียมรถติดตั้งเครื่องขยายเสียง พร้อมรถควบคุมตัวผู้ต้องขังไว้ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง