อัยการสูงสุดนัดสั่งฟ้องคดี ม.112 แกนนำกลุ่มราษฎร

การเมือง
9 ก.พ. 64
10:35
274
Logo Thai PBS
อัยการสูงสุดนัดสั่งฟ้องคดี ม.112 แกนนำกลุ่มราษฎร
แกนนำกลุ่มราษฎร นำโดยทนายอานนท์ นำภา กับพวกรวม 4 คน เดินทางเข้ารับฟังคำสั่งฟ้องคดี ในความผิดเกี่ยวกับเหตุชุมนุมที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย.63

วันนี้ (9 ก.พ.2564) นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายปฏิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม แกนนำกลุ่ม "ขอนแก่นพอกันที" และนายอานนท์ นำภา พร้อมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" แกนนำกลุ่ม "ราษฎร" ทยอยเดินทางเข้าสำสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ตามนัดเพื่อรับฟังคำสั่งฟ้องในคดีความผิดอาญาตามมาตรา 112 กรณีชุมนุมทางการเมือง ที่ท้องสนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.2563

นายสมยศ เปิดเผยว่าข้อหา 112 เป็นข้อหาที่พนักงานสอบสวนนครบาลสำราญราษฎร์ แจ้งเอาผิดในภายหลัง โดยเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อปลายเดือน ธ.ค. จากนั้นทุกคนได้ทยอยเข้าให้ปากคำประกอบการสืบสวนสอบสวน ช่วงปลาย ม.ค. ไม่ถึง 2 สัปดาห์ พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีแล้ว จึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการทำคดีที่เร่งรัดเกินสมควรหรือไม่

นายสมยศ เปิดเผยว่า จะยื่นคำร้องขอให้พนักงานอัยการพิจารณาเลื่อนสั่งฟ้องคดีและพิจารณาสั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสืบสวนสอบสวนคดีนี้เพิ่มเติมด้วย แต่หากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องคดีในวันนี้ ผู้ต้องหาทุกคนก็ได้เตรียมหลักหลักทรัพย์เพื่อประกอบการยื่นคำร้องขอประกันตัวชั่วคราวต่อศาลอาญาเอาไว้แล้ว

สำหรับคดีนี้เป็นคดีที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหากับกลุ่มแกนนำและผู้ขึ้นปราศรัยในการชุมนุมเพิ่มเติม ซึ่งข้อหาหลักก่อนหน้านี้ เป็นข้อหาในความผิดอาญาตามมาตรา 116 กระทำการยุงยงปลุกปั่น

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลอาญา ได้จัดเตรียมพื้นที่บริเวณหน้าศาลอาญาเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยรองรับมวลชนผู้ติดตามให้กำลังใจกลุ่มผู้ต้องหา อีกทั้งมีกำลังของตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวนหนึ่ง เข้าประจำพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลความสงบเรียบร้อยด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง