แอมเนสตี้ฯ ชี้ทางการไทยใช้อำนาจมิชอบคุมขัง 4 แกนนำชุมนุม

การเมือง
11 ก.พ. 64
14:08
252
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้ฯ ชี้ทางการไทยใช้อำนาจมิชอบคุมขัง 4 แกนนำชุมนุม
แอมเนสตี้ฯ ระบุทางการไทยใช้อำนาจในกระบวนการยุติธรรมโดยมิชอบ หลังแกนนำผู้ชุมนุม 4 คนถูกคุมขังระหว่างรอพิจารณาคดี

วันนี้ (11 ก.พ.2564) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย แถลงกรณีแกนนำผู้ชุมนุม 4 คน คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายอานนท์ นำภา, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปฏิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพระหว่างรอการพิจารณาคดี เนื่องจากศาลไม่ให้ประกันตัว หลังอัยการสั่งฟ้องมาตรา 112 และข้อหาอื่น จากการชุมนุมที่สนามหลวง วันที่ 19-20 ก.ย.2563 และการชุมนุมม็อบเฟสที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2563

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ทางการไทยยังคงใช้อำนาจในกระบวนการยุติธรรมโดยมิชอบ เพื่อปิดปากไม่ให้บุคคลวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและปัญหาสังคม และเป็นส่วนหนึ่งในการยืนยันถึงรูปแบบการคุมขังอย่างยาวนานก่อนพิจารณาคดีของผู้ถูกกล่าวหาในคดี 112 ภายใต้บริบทของความมั่นคงของรัฐ

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ยังคงเน้นย้ำให้ว่าการใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งทางการไทยได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ อีกทั้งการใช้เสรีภาพดังกล่าวยังถูกระบุในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ 2560 อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งฟ้อง "อานนท์-เพนกวิน-สมยศ-หมอลำแบงค์" รวม 11 ข้อหา

ศาลไม่ให้ประกัน "เพนกวิน-อานนท์-สมยศ-หมอลำแบงค์"

มวลชนรวมตัวสกายวอล์ก หลังศาลไม่ให้ประกันตัว 4 แกนนำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง