ประท้วงเมียนมา เตรียมยกระดับการชุมนุมวันนี้

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 64
13:06
986
Logo Thai PBS
ประท้วงเมียนมา เตรียมยกระดับการชุมนุมวันนี้
กองทัพเมียนมาปลดผู้แทนถาวรเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ ที่ชูสามนิ้วแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหารออกจากตำแหน่ง ฐานทรยศชาติ ส่วนตำรวจเริ่มสลายการชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้า หลังกลุ่มผู้ประท้วงเตรียมยกระดับการชุมนุม

วันนี้ (28 ก.พ.2564) ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในนครย่างกุ้ง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 8 คน และถูกควบคุมตัวไปอีกไม่ต่ำกว่า 50 คน ขณะที่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ในเมืองทวายทางภาคใต้ของประเทศ ร่วมเดินขบวนไปตามท้องถนน แสดงพลังต่อต้านกองทัพเมียนมาด้วยเช่นกัน

 

การเดินขบวนประท้วงในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับการชุมนุมของขบวนการอารยะขัดขืน หลังจากจัดการชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

โดยนักกิจกรรมทางการเมืองชาวเมียนมาเรียกร้องให้ไทย ฮ่องกง อินเดีย ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ในนามพันธมิตรชานม สนับสนุนการเคลื่อนไหวของผู้ประท้วง


กองทัพเมียนมาปลด "จอ โม ตุน" ฐานทรยศชาติ


สื่อทางการเมียนมารายงานว่า กองทัพเมียนมาปลด จอ โม ตุน ผู้แทนถาวรเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ ออกจากตำแหน่ง ฐานทรยศชาติและใช้อำนาจโดยมิชอบ 

 

หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จอ โม ตุน ชูสามนิ้วแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ในการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้นานาชาติช่วยคืนประชาธิปไตยให้ชาวเมียนมา และร้องขอให้กองทัพเมียนมา เคารพผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง