ผู้ประกาศข่าวผู้มีความหลากหลายทางเพศคนแรกของบังกลาเทศ

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 64
06:44
440
Logo Thai PBS
ผู้ประกาศข่าวผู้มีความหลากหลายทางเพศคนแรกของบังกลาเทศ
สถานีโทรทัศน์ในบังกลาเทศเปิดตัวผู้ประกาศข่าวผู้มีความหลากหลายทางเพศคนแรกของประเทศ ท่ามกลางการจับตามองถึงความเปลี่ยนแปลงในสังคมที่กำลังเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น

วันนี้ 10 มี.ค.2564 ทาชนูวา อานาน ชิเชียร์ กลายเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศคนแรกที่ได้เป็นผู้ประกาศข่าวในสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมแห่งหนึ่งในกรุงธากาของบังกลาเทศ หลังเคยทำงานเป็นนักแสดงและเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนร่วมด้วย

ความสำเร็จของชิเชียร์นับเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในบังกลาเทศ ซึ่งทางการระบุว่ามีผู้มีความหลากหลายทางเพศราว 10,000 คน ทั่วประเทศ แต่นักเคลื่อนไหวระบุว่าจริง ๆ แล้วมีจำนวนมากกว่านี้หลายเท่าตัว

โดยในบังกลาเทศเพิ่งจะอนุญาตให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศระบุเพศของตนได้เฉพาะตามที่ต้องการเมื่อปี 2556 และเพิ่งจะได้รับสิทธิ์ให้ลงคะแนนเลือกตั้งได้เมื่อปี 2561 

ปัญหาการเหยียดเพศและการไม่ยอมรับผู้มีความหลากหลายทางเพศยังคงเป็นเรื่องใหญ่ในสังคมบังกลาเทศ ซึ่งผู้มีความหลากหลายทางเพศมักเผชิญการดูถูกเหยียดหยาม และไม่ได้รับการยอมรับแม้กระทั่งจากสมาชิกครอบครัว ถูกกลั่นแกล้ง และร้ายแรงถึงขึ้นเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศอยู่บ่อยครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง