จับตาเหตุประท้วงใหญ่ วันกองทัพเมียนมา

ต่างประเทศ
27 มี.ค. 64
12:51
366
Logo Thai PBS
จับตาเหตุประท้วงใหญ่ วันกองทัพเมียนมา
กองทัพเมียนมาจัดพิธีสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่เนื่องในวันกองทัพ ขณะที่เหตุประท้วงในเมียนมาเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) มีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกอย่างน้อย 4 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิต รวมกว่า 320 คนแล้ว

วันนี้ (27 มี.ค.2564) ทหารกองทัพเมียนมายิงปืนใหญ่และตั้งขบวนสวนสนามเนื่องในวันกองทัพเมียนมา ต่อหน้า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่ร่วมสังเกตการณ์ในพิธีซึ่งจัดขึ้นในกรุงเนปิดอว์ โดยพิธีสวนสนามฉลองวันกองทัพเมียนมาจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

 

ท่ามกลางจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุปราบปรามการประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 320 คน ตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

เมื่อวานนี้สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมา เผยแพร่ภาพประกาศที่มีข้อความกล่าวถึงเยาวชนเมียนมา ใจความว่า เยาวชนบางส่วนร่วมก่อจลาจลและทำลายชาติเสมือนกับการเล่นเกม พวกเขาควรเรียนรู้จากโศกนาฏกรรมและการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ว่าพวกเขาอาจถูกยิงเข้าที่ศีรษะหรือที่หลังก็ได้ รวมทั้งการเข้าร่วมการชุมนุมเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งทุกคนควรเตือนให้เพื่อน ๆ ไม่ร่วมกระทำความผิดนี้ เพราะเยาวชนควรร่วมกันพัฒนาประเทศ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางการประท้วงที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายเมืองของเมียนมา ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการถูกยิงเข้าที่ศีรษะอย่างน้อย 3 คน ขณะที่สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน

เคเอ็นยู ปฏิเสธร่วมงานวันกองทัพเมียนมา

ขณะที่วันนี้ชาวเมียนมามีการนัดชุมนุมใหญ่ในวันกองทัพเมียนมา และมีการส่งหนังสือเชิญ ตัวแทนสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู ร่วมงานวันกองทัพเมียนมา แต่เคเอ็นยูปฏิเสธคำเชิญ

พลเอกมูตู เส่โพ ประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู ส่งหนังสือถึง พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารบกของเมียนมา เมื่อ 3 วันก่อน ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ และขอให้ปล่อยผู้ถูกจับทั้งหมด รวมทั้งยุติการทำร้ายประชาชน

ขณะที่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวในงานวันกองทัพเมียนมาว่า กองทัพมีความจำเป็นที่จะต้องกู้วิกฤตประเทศ เพราะการเลือกตั้งที่ดูแลโดยพรรคเอ็นแอลดีไม่มีความเป็นธรรมและมีการโกงเลือกตั้ง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง