"เพนกวิน" ปฏิเสธกระบวนการในชั้นศาล-ขอถอนทนายความ

การเมือง
19 เม.ย. 64
13:49
9,047
Logo Thai PBS
"เพนกวิน" ปฏิเสธกระบวนการในชั้นศาล-ขอถอนทนายความ
"เพนกวิน-พริษฐ์" แถลงต่อศาลอาญา ไม่ยอมรับกระบวนการพิจารณาคดี เพราะไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวให้ออกมาหาพยานหลักฐานต่อสู้คดี พร้อมขอถอนทนายความออกจากกระบวนการร่วมพิจารณาคดี

วันนี้ (19 เม.ย.2564) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยหลังจากศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐาน ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฏร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีชุมนุมเมื่อระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย.2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง 

ทนายความ กล่าวถึงบรรยากาศในห้องพิจารณาคดี ว่า ศาลเบิกตัวนายพริษฐ์มา และอนุญาต​ให้พ่อเแม่และเพื่อนได้มีโอกาส​พูดคุยกับนายพริษฐ์ เนื่องจากถูกควบคุมตัว จึงส่งผลกระทบกับปัญหาเรื่องการเรียน

ส่วนการสืบพยานในคดีนี้ อัยการขอให้สืบพยานบุคคล จำนวน 32 ปาก และเอกสารอีกกว่า 100 ฉบับ รวม 9 นัด ขณะที่นายพริษฐ์แถลงต่อศาลว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จึงไม่มีโอกาสไปแสวงหาพยานหลักฐานในการต่อสู้คดี

"เพนกวิน" ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม

ทนายความ กล่าวอีกว่า นายพริษฐ์ แถลงต่อศาลไม่ขอยอมรับกระบวนการยุติธรรม ขอปฏิเสธกระบวนการในชั้นศาล เนื่องจากไม่ได้รับการปล่อยตัว ทำให้ไม่สามารถต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ทั้งยังไม่ขอรับผลการวินิจฉัย ไม่ขอเข้าร่วมการต่อสู้คดี และขอให้ศาลไม่ต้องเบิกตัวมาร่วมกระบวนการพิจารณาอีกต่อไป

ทั้งนี้ นายพริษฐ์ยังขอให้ทนายความถอนตัวจากกระบวนการพิจารณาคดี และไม่ให้เข้าร่วมกระบวนการสืบพยานในคดีนี้อีก

ขณะที่นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ เปิดเผยว่า ครอบครัวยังมีความพยายามที่จะยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อให้นายพริษฐ์ออกมาต่อสู้คดี เช่นเดียวกับเรื่องการอดอาหาร ซึ่งนายพริษฐ์ยังคงยืนยันในหลักการ แม้จะมีหลายคนขอร้องให้เลิกอดอาหารก็ตาม

ทั้งนี้ ครอบครัวนายพริษฐ์อยู่ระหว่างการหารือกับทนายความ เพื่อยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ประกันตัวนายพริษฐ์ต่อศาลในวันนี้อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลนัดตรวจพยาน "เพนกวิน" คดีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง