ธพส.ปฏิเสธเพิ่มทุนถือหุ้น "การบินไทย" ชี้แนวคิดเก่ายุค "อุตตม"

เศรษฐกิจ
29 เม.ย. 64
13:49
497
Logo Thai PBS
ธพส.ปฏิเสธเพิ่มทุนถือหุ้น "การบินไทย" ชี้แนวคิดเก่ายุค "อุตตม"
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ปฏิเสธข่าวเพิ่มทุนถือหุ้นการบินไทย เพื่อดึงกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เผยเป็นแนวคิดเก่า ในยุค "อุตตม" เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่ไม่เคยถูกปัดฝุ่นขึ้นมาพิจารณา

วันนี้ (29 เม.ย.2564) นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้น ธพส. เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2564 มีวาระการพิจารณาแก้ไข เพิ่มเติมบริคณห์สนธิ ข้อ 34 เกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของบริษัทจริง

แต่เป็นการแก้ไข เพื่อรองรับ การทำสัญญา และบริหารโครงการที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุบนที่ราชพัสดุ หรือ ซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และโครงการซีเนียร์สคอมเพล็กซ์ ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

แก้ไขวัตถุประสงค์ไม่เกี่ยวกับสายการบิน

โดยการแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์บริษัทครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการขยายขอบเขตดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสายการบิน หลังมีรายงานข่าว อ้างว่าบริษัทแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์บริษัท รองรับการถือหุ้นบริษัทการบินไทยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หากฝ่ายนโยบาย เห็นว่า ธพส.ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้น 100% เห็นสมควรให้ดำเนินการ ก็ต้องออกคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน

พร้อมกำหนดแนวทางบริหารความเสี่ยงหนี้สินที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งหากดำเนินการดังกล่าว อาจจำเป็นที่รัฐต้องกู้เงินเพิ่มเติม เพื่อดึงการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ

มองว่าสายการบินยังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ

นายนาฬิกอติภัค กล่าวว่า โดยส่วนตัว เห็นว่าธุรกิจสายการบิน ยังถือเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ หากบริหารจัดการต้นทุนดีพอ

โดยบริษัทการบินไทย เป็นสายการบิน ที่มีภาพลักษณ์ตราสินค้าเป็นที่ยอมรับในระดับโลก แม้อยู่ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการก็ตาม และหลังสถานการณ์โควิด19 ธุรกิจสายการบินทั่วโลก ย่อมต้องปรับตัวขนานใหญ่อยู่แล้ว

เพิ่มทุนการบินไทยเป็นแนวคิดยุค "อุตตม"

ส่วนการให้ ธพส. เพิ่มสัดส่วนหุ้นบริษัท การบินไทย เคยเป็นแนวคิดในยุคนายอุตตม สาวนายน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของบริษัทการบินไทย

เนื่องจากฝ่ายนโยบาย เห็นว่า ธพส.เป็นรัฐวิสาหกิจ ที่ทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภสครัฐ และการบินไทย ก็มีอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งหากบริหารสินทรัพย์นี้ได้ น่าจะช่วยลดการขาดทุนของบริษัทการบินไทย

ยกเลิกแผนเพิ่มทุน เหตุต้องแบกรับหนี้สิน

แต่ต้องยกเลิกแผนการนี้ เนื่องจาก ธพส.ต้องรับภาระหนี้สินจากการบินไทยด้วย ซึ่งขณะนั้นมูลหนี้ต่ำกว่าปัจจุบันมาก และไม่มีแผนการบริหารจัดการหนี้สินที่รับมา จึงไม่มีการผลักดันแนวคิดนี้อีก

พร้อมย้ำว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คนปัจจุบัน ไม่เคยมีคำสั่งให้ศึกษาความเป็นไปได้ หรือปัดฝุ่นแนวคิดดังกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ "อดีตกัปตันการบินไทย" ลาออกปมประเมินน้ำมันเสี่ยงเครื่องบินตก 

"การบินไทย" ยืนยันปรับโครงสร้าง หวังฟื้นฟูกิจการสำเร็จ 

"การบินไทย" ประกาศปรับโครงสร้างวันนี้ ลดพนักงานครึ่งหมื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง