"3 ผู้ดูแล" ขึ้นศาลไต่สวน ปม "เพนกวิน" ถูกร้องผิดเงื่อนไขประกัน

การเมือง
7 มิ.ย. 64
14:00
218
Logo Thai PBS
"3 ผู้ดูแล" ขึ้นศาลไต่สวน ปม "เพนกวิน" ถูกร้องผิดเงื่อนไขประกัน
พ่อ แม่ และ รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ารับการไต่สวนที่ศาลอาญา ในฐานะผู้กำกับดูแลนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน หลังมีผู้ร้องเรียนว่ากระทำการเข้าข่ายผิดเงื่อนไข ที่ศาลกำหนดระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว

วันนี้ (7 มิ.ย.2564) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร เปิดเผยถึงสาเหตุที่ศาลอาญา เรียกผู้ดูแลนายพริษฐ์ 3 คน คือ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ พ่อ และผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าไต่สวน

สอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมของนายพริษฐ์ ระหว่างได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพราะมีผู้ร้องเรียนถึงพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ ของนายพริษฐ์ โดยมีการเผยแพร่เนื้อหาที่อาจเข้าข่ายหมิ่นสถาบันฯ

พ่อและแม่ ของนายพริษฐ์ ได้ตอบการไต่ส่วน พร้อมแสดงหลักฐานเนื้อหาการโพสต์เฟซบุ๊กของนายพริษฐ์ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้มีเนื้อหาที่ผิดต่อเงื่อนไขที่ศาลกำหนด

นางสุรีย์รัตน์ กล่าวว่า ผู้ร้องอาจมีเจตนาตีความไปตามความเข้าใจของตัวเอง แต่ศาลพิจารณาตามจริง ซึ่งไม่เข้าข่ายผิดต่อเงื่อนไขที่ศาลกำหนด

นอกจากนี้ทนายความ ให้สัมภาษณ์หลังการไต่สวนเสร็จสิ้นว่า ในฐานะทนายความได้แถลงต่อศาลเพิ่มเติมว่า อยากให้ศาลเข้าใจว่า คนกลุ่มผู้ที่ร้องเรียน เป็นกลุ่มที่มีผู้มีความคิดเห็นทางการเมืองไม่ตรงกันกับกลุ่มของเพนกวิน มาแต่แรกอาจมีเจตนาตีความเนื้อหา ข้อความ การเคลื่อนไหว ต่างออกไป

แต่ในส่วนครอบครัวของ นายพริษฐ์ ผู้ดูแล ได้พูดคุย กับนายพริษฐ์ ถึงขอบเขตการแสดงความเห็นต่างๆ ให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ศาลกำหนดมาเสมอ แต่หากในอนาคต จะมีการร้องเรียนเข้ามาอีก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ยินดีให้ความร่วมมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง