“สามารถ” ชี้แจง กก.ตรวจสอบฯ พบพิรุธแก้ทีโออาร์ ประมูล "รถไฟทางคู่"

สังคม
5 ก.ค. 64
17:21
77
Logo Thai PBS
“สามารถ” ชี้แจง กก.ตรวจสอบฯ พบพิรุธแก้ทีโออาร์ ประมูล "รถไฟทางคู่"
"สามารถ" ชี้แจงคณะกรรมการตรวจสอบฯ รถไฟทางคู่ หลังพบพิรุธแก้ทีโออาร์ และพบราคาประมูลต่ำกว่าราคากลางเพียงร้อยละ 0.08 เท่านั้น

เมื่อวันที่ (5 ก.ค.2564) หลังจากนายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการประกวดราคาก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีนายดนัย มู่สา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ทำหนังสือถึง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี นายสาวิทย์ แก้วหวาน และนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้มาชี้แจงประเด็นข้อพิรุธ

นายสามารถ ได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการฯโดยระบุว่า ได้ชี้ให้เห็นถึงสาเหตุที่ทำให้การประมูล มีราคาประมูลต่ำกว่าราคากลางเพียงร้อยละ 0.08 ซึ่งเกิดจากการแก้ทีโออาร์ จากเดิมที่เคยแบ่งการประมูลสายเหนือออกเป็น 7 สัญญา เหลือเพียง 3 สัญญา โดยรวมประมูลงานระบบอาณัติสัญญาณเข้ากับงานโยธา อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542

ขณะที่ เมื่อเปรียบเทียบกับการประมูลรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมาซึ่งแบ่งการประมูลงานโยธาออกเป็น 14 สัญญาโดยได้แยกประมูลงานระบบอาณัติสัญญาณออกจากงานโยธาปรากฏว่าสามารถประหยัดค่าก่อสร้างได้ถึงร้อยละ 14.65 คิดเป็นเงินจำนวนมากถึง 17,353 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบอาณัติสัญญาณ นายสามารถเสนอให้คณะกรรมการฯ พิจารณากรณีการรถไฟฯกำหนดให้ผู้รับเหมาเสนอระบบอาณัติสัญญาณได้ไม่เกิน 2 ยี่ห้อ ซึ่งจะทำให้การรถไฟฯ เสียผลประโยชน์ และจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับเหมาหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง