ประวัติศาสตร์ "แต้ว สุดาพร" กำปั้นเหรียญทองแดงโอลิมปิก

กีฬา
5 ส.ค. 64
10:35
998
Logo Thai PBS
ประวัติศาสตร์ "แต้ว สุดาพร" กำปั้นเหรียญทองแดงโอลิมปิก
ซิวเหรียญทองแดง! "แต้ว สุดาพร" สร้างประวัติศาสตร์ นักชกหญิงไทยคนแรกคว้าเหรียญในโอลิมปิกเกมส์ จากแข่งขันมวยสากลหญิง รุ่น 60 กก.

ทันทีที่เสียงระฆังหมดยกเบาลง คนไทยทั้งในและนอกสนามแทบหยุดหายใจ "แต้ว" สุดาพร สีสอนดี แย็บขวาเปิดทาง ฮุกซ้ายเข้าเป้า แลกกันคนละหมัดกับ "เคลลี แฮร์ริงตัน" นักชกจากไอร์แลนด์อย่างสูสี

แม้จะพ่ายด้วยคะแนนเสียง 2-3 แต่ "แต้ว สุดาพร" ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการคว้าเหรียญทองแดง มวยสากลหญิง รุ่น 60 กก. บนเวทีโอลิมปิก 2020

ก้าวแรกสู่สังเวียน

กว่าจะมีวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย "แต้ว" เด็กสาวตัวน้อยในค่ายมวยขนาดเล็กของครอบครัวที่ จ.อุดรธานี มีพ่อเป็นครูฝึกหมัดมวย และกระสอบทรายเป็นคู่ซ้อม ก่อนจะมีก้าวแรกบนสังเวียนมวยไทยในวัย 11 ปี

เด็กสาวที่ต้องรับหมัด เข่า ศอกท่ามกลางเสียงเชียร์บนเวทีมวยภูธร กัดฟันสู้ เพื่อคว้าเงินรางวัลให้ครอบครัว แม้จะเจ็บ จะล้ม จนเกือบแขวนนวมหลายต่อหลายครั้ง แต่เมื่อเงยหน้ามองคนในบ้าน จิตวิญญาณนักสู้ก็นำพา "แต้ว" เดินบนสังเวียนนักสู้ต่อไป

กระทั่งเข้าเรียนในโรงเรียนกีฬา จ.ขอนแก่น "แต้ว" ก็ได้เบนเข็มเข้าสู่สังเวียนมวยสากลสมัครเล่น ก่อนจะติดทีมชาติไทยในวัย 16 ปี

2 ปี ในการฝึกซ้อมอย่างเข้มงวด กลับไม่มีวี่แววว่าจะได้แข่งขัน รายได้ก็เริ่มหร่อยหรอ จนทำให้แต้ว เกือบการ์ดตก กระโดดลงจากสังเวียนอีกคร้ั้ง

การันตีฝีมือเหรียญซีเกมส์ - เอเชียนเกมส์

สุดท้าย ความฝันที่เคยเลือนลางเริ่มคมชัด เมื่อแต้วได้รับโอกาสประเดิมภารกิจทีมชาติในศึกซีเกมส์ 2011 ที่อินโดนีเซีย หมัดแย็บจากสาวตัวเล็กพริกขี้หนูคนนี้ล้มคู่ชกจนคว้าเหรียญทองกลับมาฝากคนไทยทั้งประเทศได้สำเร็จ

"แต้ว" เดินหน้าสู้ ปล่อยหมัดชุดสั่งสมประสบการณ์ด้วยรอยช้ำ ความเหนื่อยล้า และคราบน้ำตา คว้าเหรียญเงิน ซีเกมส์ 2013 ที่เมียนมา เหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย และเหรียญทองในซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์

ก่อนจะซัดหมัดฮุกซ้ายล้มนักชกจากอุซเบกิสถาน คว้าตั๋วลุยโอลิมปิก 2020 ในที่สุด

ความฝันของหนูความภูมิใจของพ่อ

ถ้าพ่อยังรับรู้ หนูขอให้พ่อภูมิใจในตัวหนูนะคะ หนูทำวันนี้ได้แล้ว

ในวันนั้น "น้องแต้ว" ตอบทุกคนด้วยความดีใจ หลังกรรมการผายมือให้เธอเป็นฝ่ายชนะในรอบก่อนรองชนะเลิศ


วันนี้ "แต้ว สุดาพร" ในวัย 29 ปี ยกการ์ดสูง ปล่อยหมัดตรงด้วยวิญญาณนักสู้ที่หอบหิ้วความหวังและความภูมิใจของครอบครัว รวมถึงคุณพ่อที่เสียชีวิตไปเมื่อ 7 ปีก่อน พร้อมสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิกติดปลายนวมกลับไปฝากคนที่บ้าน และคนไทยทั้งประเทศ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุดาพร" เข้ารอบรองฯ การันตีเหรียญทองแดงโอลิมปิก

เปิดเงินอัดฉีด 2 ฮีโร่เหรียญโอลิมปิก "น้องเทนนิส - แต้ว สุดาพร"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง