ปลัดสธ.ออกแถลงการณ์ขอรัฐบาลคุ้มครองหมอรักษา COVID-19

สังคม
11 ส.ค. 64
14:36
3,353
Logo Thai PBS
ปลัดสธ.ออกแถลงการณ์ขอรัฐบาลคุ้มครองหมอรักษา COVID-19
ปลัดสธ. ร่วมกับเครือข่ายสุขภาพ ออกแถลงการณ์ขอให้รัฐบาลหามาตรการคุ้มครองการทำงาน ของบุคลากรการแพทย์ นักวิชาการจากการรักษา COVID-19 ที่อาจเกิดข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงานโดยสุจริตใจ เพื่อไม่ให้เกิดความกังวลและกระทบการปฏิบัติงาน

วันนี้ (11 ส.ค.2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ ขอให้คุ้มครองการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ในสถานการณ์โรคระบาดฉุกเฉิน โรค COVID-19

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สถาบันวิจัยระบบการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) องค์การเภสัชกรรม แพทยสภา สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข สภาการพยาบาล ทันตแพทยสภา สภาเทคนิคการแพทย์ และแพทยสมาคม เห็นพ้องต้องกันว่า โรค COVID-19 เป็นโรคที่มีผลกระทบรุนแรงในทุกมิติ ทำให้มีผู้คนเจ็บป่วยจำนวนมาก บางครอบครัวต้องสูญเสียบุคคลที่รัก

ระบบสาธารณสุขไทยต่อสู้โรคนี้มานาน 2 ปี ด้วยสรรพกำลัง ทั้งภาครัฐ เอกน จิตอาสา ประชาสังคม และประชาชน ด้วยสถานการณ์ที่ต้องการความเร่งด่วน และความร่วมมือทุกภาคส่วนในการป้องกันโรค การจัดหายา เวชภัณฑ์และวัคซีน

การตัดสินใจ และทำงานในภาวะเร่งด่วน มีข้อจำกัดความรู้และทรัพยากรอาจก่อความไม่สมบูรณ์ หรืออาจเกิดข้อผิดพลาดจากการปฎิบัติงานโดยสุจริตใจได้

ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพ เสนอให้รัฐบาลได้หามาตรการในการปกป้อง คุ้มครองผู้ปฎิบัติงาน ตลอดจนนักวิชาการ เพื่อลดความวิตกกังวลและสร้างความมั่นใจที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้ประชาชนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง