ร้านขายยา 83 แห่ง ร่วมโครงการแจกชุดตรวจ ATK

สังคม
7 ก.ย. 64
12:37
10,081
Logo Thai PBS
ร้านขายยา 83 แห่ง ร่วมโครงการแจกชุดตรวจ ATK
ทีมข่าวสำรวจร้านขายยาในพื้นที่ กทม.ถึงความพร้อมแจกชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ก่อนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นำร่องกระจายให้ กทม.-พื้นที่สีแดงก่อน ซึ่งจะเริ่มวันที่ 15 ก.ย.นี้ พบว่ามีร้านขายยาร่วมโครงการแล้ว 83 แห่ง

วันนี้ (7 ก.ย.2564) ร้านขายยา กนก ฟาร์มา เชน ย่านทาวน์อินทาวน์ เป็น 1 ในร้านขายยา ที่เข้าร่วมโครงการกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เพื่อกระจายชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชน

ภญ.วิไลลักษณ์ ตันตะโยธิน เภสัชกรปฏิบัติการร้านขายยา กนก ฟาร์มา เชน เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อมของจุดให้บริการไว้แล้ว โดยจัดโซนของการแจกชุดตรวจแยกออกจากส่วนให้บริการจ่ายยาภายในร้าน เพื่อลดการสัมผัสใกล้ชิดกับประชาชนที่มาใช้บริการ รวมทั้งระบบรายงานผลไปยัง สปสช.

 

โดยผู้มาขอรับชุดตรวจ ต้องผ่านการประเมินว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงตามเงื่อนไขของ สปสช. ซึ่งจะได้รับชุดตรวจคนละ 2 ชุด เพื่อกลับไปตรวจที่บ้าน และแจ้งผลกลับมายังร้านขายยา หากผลเป็นบวก ก็จะประเมินจำแนกตามกลุ่มสี ประสานเข้าระบบ พร้อมกับจ่ายยาให้ด้วยกรณีเข้าระบบ HI แต่หากผลเป็นลบแนะนำการปฏิบัติตัว และให้ตรวจซ้ำ

 

เภสัชกรประจำร้านขายยา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนชุดตรวจที่จะได้รับจาก สปสช.ว่าเท่าไหร่ แต่ตามหลักการจะต้องอยู่ในพื้นที่สีแดง และประเมินจากสัดส่วน

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมร้านยาแห่งประเทศไทย ระบุว่า ล่าสุด มีร้านขายยาในพื้นที่ กทม.ตอบตกลงเข้าร่วมโครงการกระจายชุดตรวจ ATK กับ สปสช.ประมาณ 83 แห่ง โดยจะเริ่มกระจายได้ในวันที่ 15 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง