น้ำเหนือมาแล้ว! ปรับแผนระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 64
11:01
2,005
Logo Thai PBS
น้ำเหนือมาแล้ว! ปรับแผนระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา
สำรวจพื้นที่ลุ่มต่ำ จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเหนือลงมาท้ายเขื่อนเจ้าพระยาแล้ว ชาวนาอีก 30% ยังเกี่ยวข้าวไม่หมดเล็งผันน้ำเข้าทุ่งบางบาล ด้านนายกรัฐมนตรี บินสำรวจเจ้าพระยา กำชับรับมือน้ำหลากกลางต.ค.นี้

 วันนี้ (16 ก.ย.2564) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จ.นครสวรรค์ ข้อมูลล่าสุด (15 ก.ย.) มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ ในเกณฑ์ 1,864 ลบ.ม.ต่อวินาที

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ผันน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งรวม 496 ลบ.ม.ต่อวินาที พร้อมปรับปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ 1,423 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อควบคุมระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ +16.50 ม.(รทก.)

ถึงจะปรับบริหารน้ำท้ายเขื่อน แต่ยังส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อยนอกคันกั้นน้ำ ต.บ้านกระทุ่ม หัวเวียง อ.เสนา และต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่จ.พระนครศรีอยุธยา น้ำเพิ่มสูงขึ้น 0.75 เมตร ในช่วงวันที่ 15–18 ก.ย.นี้  

กำชับรับมือน้ำหลากกลางต.ค.นี้ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงาน เตรียมพร้อมบริหารจัดการน้ำ เพื่อลดผลกระทบฤดูฝนปี 64 ต่อเนื่องถึงฤดูแล้งปี 65

นายกรัฐมนตรี กำชับทุกหน่วยงานเร่งระบายน้ำผ่านแม่น้ำสายหลัก และบริหารจัดการน้ำ เพื่อรองรับน้ำเข้าหลังวันที่ 15 ต.ค.นี้ รวมทั้งติดตามสภาพอากาศเฝ้าระวังพายุในช่วงปลายเดือนก.ย–ต.ค.นี้ และการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำภาคเหนือและภาคกลาง

เล็งผันน้ำเข้าทุ่งบางบาล

นายประพิศ กล่าวว่า กรมชลประทาน จะควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมกับบริหารจัดการน้ำอย่างเต็มศักยภาพของพื้นที่ เพื่อผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร รวมทั้งประสานแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนประชาชนให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

นายแสวง สีบางแย้ม ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมในจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ช่วง 2 วันก่อนน้ำมาเพียงเล็กน้อย แค่ระดับหัวเข่า แต่ล่าสุดสูงเกือบ 1 เมตรไม่สามรถอยู่ชั้นล่างได้แล้ว เพราะน้ำสูงเกือยจนชนเพดานใต้ถุนบ้าน

ขณะนี้ต้องเตรียมอพยพไปนอนบนถนนหากระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้น

 

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า กรมชลประทานได้แจ้งเตือนการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยามาอย่างต่อเนื่อง และพยายามจะผันน้ำเข้าทุ่งบางบาล เพื่อให้ระดับน้ำนั้นลดลง
ส่วนพื้นที่การเกษตรหลายพื้นที่เริ่มมีความเสียหายแล้วที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยรวมทั้งพื้นที่นาข้าวชาวนาเริ่มเกี่ยวข้าวไปประมาณ 70% แล้วยังเหลืออีก30% ที่ยังเก็บเกี่ยวไม่เสร็จ คาดว่าจะเสร็จก่อนที่น้ำจะท่วมในพื้นที่นาและมีการผันน้ำเข้าที่นา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 3 อำเภออ่างทองรับมือน้ำล้นตลิ่ง-เจ้าพระยาน้ำไหลเชี่ยว

 "หล่มสัก" น้ำลด -เจ้าพระยาตอนล่างรับมือน้ำล้นตลิ่ง 13-16 ก.ย.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง