ผู้ก่อการร้ายหมายเลข 1 ของอินโดนีเซียถูกปลิดชีพ

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 64
16:06
913
Logo Thai PBS
ผู้ก่อการร้ายหมายเลข 1 ของอินโดนีเซียถูกปลิดชีพ
ผู้ก่อการร้ายหมายเลข 1 ของอินโดนีเซียที่มีสายสัมพันธ์กับกลุ่มไอเอส ถูกวิสามัญฆาตกรรม หลังจากยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในพื้นที่ป่าลึกบนเกาะสุลาเวสี

วันนี้ (19 ก.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารจังหวัดเซนทรัล สุลาเวสี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญฆาตกรรมอาลี คาโลรา ผู้ก่อการร้ายที่มีสายสัมพันธ์กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส หลังจากยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในพื้นที่ป่าลึก

อาลี คาโลรา ถือเป็นผู้ก่อการร้ายที่ทางการอินโดนีเซียต้องการตัวมากที่สุดและเป็นหัวหน้าขบวนการอีสต์ มูจาฮีดีน อินโดนีเซีย หรือ เอ็มไอที ซึ่งอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีตำรวจและชาวคริสต์ จนมีผู้เสียชีวิต เป็นจำนวนมาก

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มก่อการร้ายในอินโดนีเซียมักใช้วิธีก่อเหตุโจมตีพุ่งเป้าไปยังตำรวจ เจ้าหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้าย และคนนอกศาสนาเป็นหลัก โดยได้แรงจูงใจ มาจากการโจมตีของสมาชิกกลุ่มไอเอสในต่างประเทศ

ขณะที่อินโดนีเซียยังเดินหน้าปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มติดอาวุธแนวคิดสุดโต่งอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดโจมตีเกาะบาหลี เมื่อปี 2545 หรือเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 202 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ

ที่มา : AP, South China Morning Post

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง