กพร.ปฏิเสธข่าวลือไทยแพ้คดีเหมืองทอง

เศรษฐกิจ
2 ต.ค. 64
17:10
777
Logo Thai PBS
กพร.ปฏิเสธข่าวลือไทยแพ้คดีเหมืองทอง
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ขอความร่วมมือประชาชนอย่าเชื่อและอย่าแชร์ข่าวลือไทยแพ้คดีเหมือง แนะควรติดตามข้อมูลจากภาครัฐ ยืนยันคดียังไม่มีคำตัดสินชี้ขาด

วันนี้ (2 ต.ค.2564) นายนิรันดร์ ยิ่งมหิศรานนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยถึงกรณีที่ในสื่อสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อมูลว่าประเทศไทยแพ้คดีปิดเหมืองทอง สูญเงินไทยเบ็ดเสร็จราว 70,000 ล้านบาทว่า เป็นข้อมูลเท็จที่มีการเผยแพร่ซ้ำมาอย่างต่อเนื่องเป็นกระบวนการ

ส่วนการระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ถือประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์ ขณะนี้ ยังคงอยู่ในระหว่างกระบวนการอนุญาโตตุลาการ และยังไม่มีการออกคำตัดสินชี้ขาดใดๆ พร้อมทั้งคู่พิพาททั้ง 2 ฝ่าย อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน ซึ่งเป็นกระบวนการปกติที่ดำเนินการคู่ขนานไปกับกระบวนการอนุญาโตตุลาการ

ที่ผ่านมาในสื่อสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ และข่าวลือที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างประเทศไทยกับบริษัท คิงส์เกตฯ วนซ้ำหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง สันนิษฐานได้ว่าเป็นกระบวนการที่จงใจจะปล่อยข่าวเท็จเพื่อสร้างความสับสนแก่สาธารณชน

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชน หรือผู้ที่สนใจติดตามความคืบหน้าการระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศไทยกับบริษัท คิงส์เกตฯ จากช่องทางการสื่อสารของ กพร.ที่เว็บไซต์ www.dpim.go.th รวมทั้งหากพบเจอข้อมูลอันเป็นเท็จดังกล่าว ขออย่าเชื่อ และอย่าส่งต่อ เพื่อไม่กลายเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

อธิบดี กพร.กล่าวว่า รัฐบาลไทยโดยคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกตฯ ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายและที่ปรึกษากฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญในระดับสากลในการดำเนินการต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการอย่างรอบคอบ รัดกุม และเป็นเอกภาพ

สำหรับแนวทางการเจรจายึดถือประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นหลัก ภายใต้กรอบของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงดุลยภาพทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และเป็นธรรมต่อประชาชน ชุมชนในพื้นที่ และผู้ประกอบการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สธ.ส่งทีมดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม 60,467 คนใน 17 จังหวัด

ฝนตก กทม. ปริมาณฝนหนัก เขตวังทองหลาง 96.5 มม.

ชมคลิป "ลูกนกเงือกหัวหงอก" ออกจากโพรง ป่าอุทยานฯ บูโด-สุไหงปาดี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง