กินเจเริ่มแล้ว! ศาลเจ้าใน จ.ตรัง ทำพิธีตัดต้นไผ่ ทำเสาเต็งโก

สังคม
5 ต.ค. 64
07:39
1,732
Logo Thai PBS
กินเจเริ่มแล้ว! ศาลเจ้าใน จ.ตรัง ทำพิธีตัดต้นไผ่ ทำเสาเต็งโก
หลายจังหวัดงดกิจกรรมกินเจ หลีกเลี่ยงการรวมตัว ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ขณะที่ พิธีศาลเจ้าใน จ.ตรัง ทำพิธีตัดต้นไผ่ เพื่อเตรียมทำพิธียกเสาเต็งโก เริ่มเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 5-14 ต.ค.นี้

วันนี้ (5 ต.ค.2564) ผู้ที่ถือศีลกินผักหรือกินเจและเจ้าหน้าที่ของศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย และศาลเจ้าต่าง ๆ ใน จ.ตรัง ต่างเดินทางไปตัดต้นไม้ไผ่ เพื่อเตรียมทำพิธียกเสาเต็งโก หรือ เสาโกเต็ง เพื่อแขวนตะเกียง 9 ดวง อันหมายถึงดวงดาวในระบบสุริยะจักรวาลทั้ง 9 ดวง ที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์โลก

 

เจ้าหน้าที่ศาลเจ้าและผู้ที่กินเจเลือกต้นไม้และประกอบพิธีขอเทวดาตัดต้นไม้ไผ่ โดยมีการคัดเลือกต้นไผ่ที่มีอย่างต่ำ 70 ข้อ เลือกต้นที่มีความสมบูรณ์ เมื่อต้นต้นไผ่ที่ต้องการก็หามต้นไผ่มาขึ้นรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่จอดรอ ก่อนจะนำไม้ไผ่มายังศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย เมื่อถึงศาลเจ้านำต้นไม้ไปเตรียมไว้ยังจุดที่จะขึ้นเสาเต็งโก ในวันนี้ เวลา 09.40 น.

สำหรับต้นไผ่ตงนี้ใช้ทำเป็นเสาเต็งโกถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของงานประเพณีถือศีลกินเจ เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ปีนี้ตรงกับวันที่ 6 -14 ต.ค. แต่ศาลเจ้าใน จ.ตรัง จะเริ่มนับงานกินเจตั้งแต่วันแรก คือ วันยกเสาเต็งโกหรือโกเต็งเข้าด้วยกัน ในวันที่ 5-14 ต.ค. รวมระยะเวลา 10 วัน 10 คืน

"ภูเก็ต" ราคาผักปรับตัวขึ้นจากน้ำท่วม

ส่วนราคาสินค้าที่ตลาดสาธารณะ 2 (ตลาดเกษตรภูเก็ต) ถนนอ๋องซิมผ่าย ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต โดยเฉพาะราคาพืชผักและโปรตีนเกษตร ซึ่งพ่อค้าแม่ค้า บอกว่าราคาพืชผักก่อนประเพณีถือศีลกินผัก ปีนี้ขยับปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะปรับอย่างนี้ทุกปี โดยปัจจัยไม่ได้มาจากการกินเจนแต่มาจากสถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่ภาคกลางซึ่งเป็นแหล่งผลิตหลัก ทำให้ราคาผักที่นิยมบริโภคช่วงนี้ปรับขึ้นประมาณ 30% อาทิ ผักคะน้า จากราคากิโลกรัมละ 40 บาท ปรับราคาเป็น 70 บาท ผักบุ้งจากราคากิโลกรัมละ 20 บาท เป็น 50 บาท

 

ศาลเจ้าอุดรธานี งดเปิดโรงเจ ป้องกันโควิด

ชมรมธรรมโฆษะอุดรธานี ติดป้ายประกาศงดการจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2564 รวม ทั้งงดเปิดโรงทาน งดการเปิดโรงครัวงดการรับบริการปิ่นโตกลับไปบ้านรวมถึงงดการจัดทำพิธีกรรมต่าง ๆ ภายในโรงเจ

 

ขณะที่มูลนิธิส่งเสริมธรรมสถานแห่งอุดรธานี มูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรม ได้จัดเตรียมสถานที่การทำบุญไหว้พระภายในศาลเจ้าให้ประชาชนมากราบไหว้องค์พระ ภายในศาลเจ้า สถานที่ประกอบอาหารและจุดรับอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ

ส่วนที่โรงเจสุนทรธรรมรังสีภายในวัดสุนทรประดิษฐ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี พระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมความพร้อมสถานที่กราบไหว้สักการะองค์พระ ต่าง ๆ ยังคงเปิดปกติเพื่อให้ประชาชนได้เข้ามากราบไหว้สักการะ เพื่อเป็นความศิริมงคลอยู่ภายในโรงเจตลอดช่วงเทศกาลกินเจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมทุกเรื่องต้องรู้ ก่อน "กินเจ" 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง