กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเปิดภาพ "สองกาแล็กซี" ที่กำลังชนกัน

Logo Thai PBS
กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเปิดภาพ "สองกาแล็กซี" ที่กำลังชนกัน
ห้วงอวกาศแสนกว้างใหญ่ อะไรก็เกิดขึ้นได้ กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเปิดเผยภาพปฏิสัมพันธ์กันของกาแล็กซีสองแห่งที่เกิดขึ้นมานานกว่า 100 ล้านปีแล้ว

วันนี้ (15 ต.ค.2564) เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเปิดเผยภาพปฏิสัมพันธ์กันของกาแล็กซีสองแห่งที่เกิดขึ้นมานานกว่า 100 ล้านปีแล้ว กาแล็กซีด้านล่างมีชื่อว่า NGC 5953 ส่วนกาแล็กซีด้านบนมีชื่อว่า NGC 5954 และเรียกรวม ๆ ว่า “Arp 91”

ความจริงแล้วกาแล็กซีทั้งสองนั้นเป็นกาแล็กซีประเภทกังหัน (spiral galaxies) แต่ด้วยมุมมองของระนาบที่แตกต่างกันจึงทำให้กาแล็กซีทั้งสองดูมีรูปร่างที่แตกต่างกัน จากภาพจะเห็นว่ากาแล็กซี NGC 5953 กำลังดึงดูดแขนเกลียวของ NGC 5954 สาเหตุคืออันตรกิริยาของแรงโน้มถ่วงที่ทำให้กาแล็กซีมีแรงดึงดูดมหาศาล อีกทั้งยังเป็นส่วนสำคัญสำหรับวิวัฒนาการของกาแล็กซีอีกด้วย

ทั้งนี้ นักดาราศาสตร์เชื่อว่าการรวมตัวกันของกาแล็กซีทั้งสองในอนาคต อาจนำไปสู่การก่อตัวของกาแล็กซีประเภทอื่น เช่น กาแล็กซีรี (elliptical galaxies) อย่างไรก็ตาม การรวมกันของกาแล็กซีก็ใช้เวลายาวนานกว่าหลายร้อยล้านปี ซึ่งจะไม่สามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ในช่วงชีวิตของมนุษย์

อ้างอิง : Hubble Detects a Dangerous Dance

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ช่วงโควิดพบพฤติกรรมเนือยนิ่งเฉลี่ย 14 ชม./วัน เสี่ยงโรค NCDs

ที่ปรึกษา FDA แนะฉีด "โมเดอร์นา" เข็ม 3 ให้ผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยง

แอปฯ ธนาคารล่มเกือบทุกแห่ง

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง