กทม.แจงต้นไม้ "คลองช่องนนทรี" หายไปไหน

สังคม
18 ต.ค. 64
13:53
508
Logo Thai PBS
กทม.แจงต้นไม้ "คลองช่องนนทรี" หายไปไหน
กทม.แจงต้นไม้ "คลองช่องนนทรี" ไม่ได้หายไปไหน แค่ล้อมย้ายไปที่อื่น เมื่อเสร็จโครงการจะนำกลับมาปลูกที่เดิม และเตรียมปลูกเพิ่มอีก 5,000 ต้น

วันนี้ (18 ต.ค.2564) จากกรณีโลกออนไลน์มีเสียงวิจารณ์การปรับปรุง “สวนคลองช่องนนทรี” พร้อมตั้งคำถามถึงต้นไม้ริมคลองที่หายไปนั้น

ล่าสุด นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพฯมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ต้นไม้คลองช่องนนทรีไม่ได้หายไปไหน

กทม.มีแนวคิดที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในเมืองหลวง ควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเมืองด้วยการปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ให้ใช้ประโยชน์ได้เพิ่มขึ้น

ภาพ : กรุงเทพมหานคร

ภาพ : กรุงเทพมหานคร

ภาพ : กรุงเทพมหานคร

 

การพัฒนาคลองช่องนนทรี เป็นโครงการปรับปรุงคลองที่มีหน้าที่แค่ระบายน้ำให้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมได้หลากหลาย และเป็นสวนสาธารณะที่ยาวที่สุดในประเทศที่มีระบบบำบัดน้ำเสียใต้ดินแยกจากน้ำในคลอง

ในช่วงของการพัฒนาที่ต้องมีการก่อสร้างตามแนวคลองช่องนนทรี อาจต้องมีการนำต้นไม้ที่อยู่ริมคลองออกเพื่อความปลอดภัยของต้นไม้ ตามที่ได้ติดประกาศตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ต้นไม้ได้รับผลกระทบ ซึ่ง กทม. ได้ล้อมต้นไม้เหล่านี้ นำไปบำรุงรักษาเป็นอย่างดีที่สำนักงานเขตสาทรและสำนักงานเขตคลองสามวา โดยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการย้ายต้นไม้

หนึ่งในวัตถุประสงค์ของการพัฒนาคลองช่องนนทรีเป็นโครงการที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวใน กทม. ต้นไม้ทั้งหมดที่ขุดล้อมออกไปจะนำกลับมาปลูกไว้เหมือนเดิม และจะปลูกเพิ่มอีกกว่า 5,000 ต้น เพื่อให้สวนสาธารณะแห่งนี้ มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นให้ประชาชนใน กทม.ได้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

การปรับปรุงภูมิทัศน์ทุก ๆ ที่ใน กทม. คำนึงถึงความสำคัญของพื้นที่สีเขียวเป็นลำดับแรก ๆ และเน้นการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ให้คงเดิม โดยได้ออกแบบวางแผนการปรับปรุงให้สอดรับกับต้นไม้เดิมให้มากที่สุด

 

 

 

สำหรับ การก่อสร้างโครงการสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี เริ่มต้นจากถนนสุรวงศ์จนถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร เมื่อรวม 2 ฝั่ง จะมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 9 กิโลเมตร โครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 5 ช่วง โดยเริ่มก่อสร้างในช่วงที่ 2 ก่อน จากถนนสาทร ถึงซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7 ระยะทาง 200 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ ในรูปแบบสวนสาธารณะเลียบคลอง สำหรับนั่งเล่นพักผ่อน เดินวิ่งออกกำลังกาย รวมถึงมีการออกแบบแยกชั้นในการรองรับน้ำ โดยน้ำฝนอยู่บนไหลลงตามคลอง และน้ำทิ้งอยู่ล่างผ่านท่อระบายน้ำใต้คลอง ส่วนช่วงที่ 1, 3, 4, และ 5 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือน ส.ค.2565

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง